20 กรกฎาคม เวลา 9:11 น. ET (20:11 น.ในประเทศไทย) เป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ของ บลูออริจิน (Blue Origin) ที่สามารถปล่อยเที่ยวบินที่มีลูกเรือไปสู่อวกาศครั้งแรกด้วยจรวดนิวเชปเพิร์ด (New Shepard) และแคปซูลอวกาศได้สำเร็จ ซึ่งมีผู้โดยสารคนพิเศษ คือ เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) ผู้ก่อตั้ง และ มาร์ก เบโซส (Mark Bezos) ผู้เป็นน้องชาย รวมทั้งอีก 2 ผู้โดยสาร วอลลี่ ฟังค์ (Wally Funk) ผู้บุกเบิกด้านการบิน แมรี่ วอลเลซ (Mary Wallace) วัย 82 ปีและ โอลิเวอร์ เดเม็น (Oliver Daemen) เด็กหนุ่ม 18 ปีจากเนเธอร์แลนด์

หลังจากที่จรวดนิวเชปเพิร์ดขับเคลื่อนพาแคปซูลอวกาศขึ้นไปประมาณ 4 นาทีที่ระดับ 351,210 ฟุต หรือประมาณ 107 กม. บินอยู่เหนือเส้นขอบฟ้า (Kármán) จรวดก็ได้แยกตัวออกจากแคปซูลอวกาศแล้วกลับลงมาจอดสู่ลานจอดในเวลา 7.24 นาที

หลังจากที่จรวดหรือบูสเตอร์แยกตัวออกมา ผู้โดยสารที่อยู่ในแคปซูลอวกาศก็จะได้ชมภาพบรรยากาศอวกาศ ณ เส้นขอบฟ้าอยู่ชั่วขณะ หลังจากนั้นแคบซูลก็จะค่อยเคลื่อนตัวลงมาแล้วกางร่มชูชีพเพื่อให้ตกลงมาแตะพื้นอย่างนิ่มนวลที่สุด และในเวลา 10.20 นาที แคปซูลก็ได้ตกลงมาแตะพื้น (ฝุ่นตลบนิดหน่อย) หลังจากนั้นผู้โดยสารทุกคนก็ได้ออกมาอย่างปลอดภัย ซึ่งถือว่าเป็นความสำเร็จของบลูออริจินที่จะสามารถจัดทริปท่องเที่ยวอวกาศต่อไป

ที่มา : blueorigin.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส