นาซ่า (NASA) มีโครงการอาร์เทมิส (Artemis) ที่มีเป้าหมายในการส่งผู้หญิงคนแรกและผู้ชายคนต่อไปลงไปเหยียบบนพื้นดวงจันทร์ในปี 2024 แต่วันอังคารที่ผ่าน สำนักงานผู้ตรวจการของนาซ่า (NASA OIG) ได้เผยแพร่รายงานระบุว่าชุดอวกาศที่นักบินจะใช้ทำภารกิจในโครงการอาร์เทมิสยังไม่พร้อมจนกว่าจะถึงเดือนเมษายน 2025 อย่างเร็วที่สุด ซึ่งอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ก็ได้เสนอตัวว่าจะให้สเปซเอ็กซ์เข้ามาช่วยมั้ย?

ประเด็นนี้เกิดขึ้นเมื่อ Michael Sheetz นักข่าวสายอวกาศของ CNBC ได้ทวีตนำเสนอรายงานของ NASA OIG ว่าความล่าช้าในการพัฒนาชุดอวกาศ เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นักบินอวกาศจะไม่สามารถลงเหยียบบนดวงจันทร์ในปี 2024 ได้ตามแผน ซึ่งได้ใช้เงินพัฒนาไปแล้ว 420 ล้านเหรียญ (13,952 ล้านบาท) และคาดว่าจะใช้เพิ่มอีก 625 ล้านเหรียญ (20,756 ล้านบาท) ซึ่งชุดอวกาศจะไม่เสร็จพร้อมจนกว่าถึงเดือนเมษายน 2025 อย่างเร็วที่สุด

รายงานยังเผยว่า 14 ปีที่ผ่านมานาซ่าได้พัฒนาชุดอวกาศแห่งอนาคต โดยในปี 2016 ได้มีโครงการพัฒนาชุดอวกาศสำหรับหน่วยเคลื่อนที่ในการสำรวจนอกยาน (xEMU) ซึ่งเป็นชุดอวกาศที่จะนำไปใช้ในภารกิจบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) และในโครงการอาร์เทมิส ทั้งในสถานีเกตเวย์ที่โคจรรอบดวงจันทร์และยานลงจอดบนดวงจันทร์ (HLS)

นาซ่ามีแผนจะผลิตชุด xEMU ให้ทันสองเที่ยวแรกในเดือนพฤศจิกายน 2024 แต่คาดว่าจะเสร็จล่าช้าเป็นเมษายน 2025 เนื่องจากการขาดแคลนเงินทุน ผลกระทบของโควิด-19 และความท้าทายทางเทคนิค นอกจากนี้การกลับไปดวงจันทร์ยังล่าช้าจากจรวด SLS และแคปซูล Orion รวมทั้งระบบยานลงจอดบนดวงจันทร์ ที่หมายถึงยานสตาร์ชิปของสเปซเอ็กซ์ได้ถูกคัดค้านว่าการที่นาซ่าเลือกเอาเพียงบริษัทเดียวนั้นไม่เป็นธรรม

นอกจากนี้นักบินอวกาศมีความจำเป็นต้องฝึกฝนการใส่ชุดอวกาศก่อนทำภารกิจจริง ดังนั้นปี 2019 นาซ่าจึงได้มีโครงการจัดหาชุดอวกาศที่เรียกว่า xEVAPS เป็นการผลิตและให้บริการชุดอวกาศสำหรับใช้ในกิจกรรมการสำรวจนอกยานอวกาศ แต่ล่าสุดเดือนเมษายน 2021 นาซ่าได้ยกเลิกโครงการ xEVAPS แล้วเปิดโครงการจัดหาชุดอวกาศใหม่ที่เรียกว่า xEVAS เป็นการให้เอกชนเข้ามาประมูลออกแบบและสร้างชุดอวกาศ คล้ายกับโครงการที่สเปซเอ็กซ์ได้ถูกเลือกให้สร้างยานอวกาศส่งนักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ

สุดท้ายเหตุผลที่มัสก์ตอบทวีตว่าจะให้สเปซเอ็กซ์ช่วยสร้างชุดอวกาศถ้าต้องการให้ทำ เพราะสเปซเอ็กซ์ก็คือหนึ่งในบริษัทที่เข้าร่วมประมูลสร้างชุดอวกาศ xEVAS ด้วย ซึ่งเป็นที่น่าติดตามว่าสเปซเอ็กซ์จะสามารถคว้าสัญญาประมูลในโครงการที่สำคัญของนาซ่าได้อีกหรือไม่

ที่มา : cnet, oig.nasa.gov และ teslarati

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส