19 สิงหาคม นาซา (NASA) ออกแถลงการณ์จะหยุดการทำงานในสัญญาระบบยานลงจอดบนดวงจันทร์ (HLS) มูลค่า 2,940 ล้านเหรียญ (97,706 ล้านบาท) กับสเปซเอกซ์ (SpaceX) ลงชั่วคราวไปจนถึง 1 พ.ย. หลังจากถูกบลูออริจิน (Blue Origin) ที่ก่อตั้งโดย เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) ยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลาง

บลูออริจิน บริษัทผลิตระบบการบินอวกาศได้ยื่นฟ้องนาซาต่อศาลรัฐบาลกลาง ร้องถามความเป็นธรรมที่นาซาตกลงเซ็นสัญญากับสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) สำหรับพัฒนายานลงจอดบนดวงจันทร์เพียงรายเดียวต่อไปว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมายและไม่เหมาะสม ซึ่งศาลได้รับคำร้องและจะเปิดพิจารณาคดีใน 14 ต.ค.

ก่อนหน้านี้บลูออริจินได้ยื่นประท้วงไปยัง GTO หน่วยงานสืบสวนโครงการของรัฐบาลกลาง แต่ก็ถูกปฏิเสธเพราะสเปซเอ็กซ์เสนอราคาต่ำที่สุด และนาซาไม่สามารถเลือกมากกว่าหนึ่งบริษัทได้เนื่องจากงบประมาณไม่เพียงพอ แต่บลูออริจินคิดว่า GTO มีขอบเขตอำนาจไม่เพียงพอที่จะจัดการเรื่องนี้จึงหันไปร้องศาลรัฐบาลกลาง

สเปซเอ็กซ์ก็ได้เข้าร่วมสู้ในคดีนี้เพื่อต้องการให้แน่ใจว่าศาลมีภาพของข้อมูลและสถานการณ์ในการประท้วงโดยรอบอย่างละเอียดถูกต้องและครบถ้วน รวมถึงความเสียหายร้ายแรงที่สเปซเอ็กซ์จะได้รับหากศาลให้การบรรเทาทุกข์ตามคำร้องของบลูออริจิน

นาซาเผยยอมหยุดการทำงานใน HLS ลงชั่วคราวเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องคดีให้รวดเร็ว โดยจัดเจ้าหน้าที่ในสังกัดทำงานร่วมกับกระทรวงยุติธรรมเพื่อตรวจสอบรายละเอียดของคดีนี้ให้สามารถจบได้ใน 1 พ.ย. เพราะ HLS เป็นส่วนหนึ่งในโครงการอาร์เทมิสที่จะทำให้สหรัฐฯ เป็นผู้นำระดับโลกในการสำรวจอวกาศโดยการกลับไปดวงจันทร์และขยายสู่การเดินทางไปดาวอังคาร

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส