โรงงานดักจับและกักเก็บคาร์บอนโดยตรงที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้เริ่มดำเนินการแล้วในไอซ์แลนด์ ซึ่งดำเนินการโดยบริษัทไคล์มเวิร์ก (Climeworks) ของสวิตเซอร์แลนด์ในชื่อออร์กา (Orca) โดยแผงดักจับดังกล่าวจะดูดคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศได้โดยตรงและเอามาฝังไว้ในหินลึกใต้ดิน

โดยแผงดักจับตัวนี้ ทางผู้ผลิตบอกว่ามีความสามารถในการกำจัดคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากชั้นบรรยากาศได้ 4,000 ตันต่อปี ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเทียบเท่ากับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากรถยนต์ 870 คัน หรือการใช้น้ำมัน 9,281 บาร์เรล ตามรายงานของสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐอเมริกา

ออร์กาตั้งอยู่ในเฮลลิสไฮดิ (Hellisheidi) ประเทศไอซ์แลนด์ ติดกับโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพของโอเอ็น พาวเวอร์ (ON Power) อีกทั้งยังเป็นการใช้พลังงานหมุนเวียนทั้งหมดในการดำเนินการด้วย

ทางผู้ผลิตอย่างไคล์มเวิร์กอ้างว่าที่นี่เป็น “โรงงานดักจับและกักเก็บอากาศโดยตรงที่มีสภาพภูมิอากาศเป็นบวกแห่งแรกและใหญ่ที่สุดในโลก” พร้อมกล่าวเพิ่มว่าทำให้การดักจับคาร์บอนในชั้นบรรยากาศในระดับอุตสาหกรรมเป็นจริงได้แล้ว

ยาน เวิร์สบาเชอร์ (Jan Wurzbacher) ซีอีโอร่วมและผู้ก่อตั้งร่วมของไคล์มเวิร์กกล่าวว่า “ออร์กาถือเป็นก้าวสำคัญในอุตสาหกรรมดักจับอากาศ ซึ่งโรงงานแห่งนี้มีพิมพ์เขียวที่สามารถปรับขนาดได้ ยืดหยุ่น และทำซ้ำได้สำหรับการขยายธุรกิจในอนาคตของไคล์มเวิร์ก” “ด้วยความสำเร็จนี้ เราพร้อมที่จะเพิ่มขีดความสามารถของเราอย่างรวดเร็วในปีหน้า การบรรลุการปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ทั่วโลกยังคงเป็นหนทางอีกยาวไกล แต่สำหรับออร์กา เราเชื่อว่าบริษัทของเราได้ก้าวไปอีกขั้นที่สำคัญ เพื่อบรรลุเป้าหมายนั้น”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส