วันพุธที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ปล่อยภารกิจ Inspiration4 ในการส่ง 4 พลเรือนที่ไม่ใช่นักบินอวกาศมืออาชีพของรัฐไปสู่วงโคจรของโลกเป็นครั้งแรกและจะท่องอวกาศโคจรรอบโลก 3 วัน ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่าแคปซูลอวกาศที่ข้างในดูคับแคบจะใช้ชีวิตกิน และนอนในนั้นอย่างไร จนล่าสุดได้มีการเผยแพร่ภาพของลูกเรือในแคปซูลอวกาศ Crew Dragon ในวันแรกมาให้ชมกัน

ภาพแรกได้แสดงให้เห็นว่าลูกเรือทุกคนกำลังยิ้มแย้มท่ามกลางสภาวะไร้น้ำหนักที่ลอยตัวอยู่ในแคปซูลอวกาศ ถัดมาเป็นภาพผู้บัญชาการภารกิจ Jared Isaacman ที่มีโลกแสดงอยู่ในโดมเป็นพื้นหลัง อีกภาพเป็น Chris Sembroski กำลังปรับโฟกัสกล้องถ่ายภาพอยู่ที่โดมกระจก และภาพสุดท้าย Hayley Arceneaux ผู้ช่วยแพทย์กำลังลอยตัวอยู่ที่โดมเพื่อชมวิวบนโลก

ภารกิจ Inspiration4 ได้รับเงินทุนจากนักธุรกิจ Jared Isaacman ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Shift4 Payments รับหน้าที่เป็นผู้บัญชาการของภารกิจ ซึ่งมี Hayley Arceneaux ผู้ช่วยแพทย์แห่งโรงพยาบาลวิจัยเด็กเซนต์จูดเป็นนักท่องเที่ยวอวกาศคนที่ 2 ส่วนคนที่ 3 คือ Chris Sembroski เป็นวิศวกรข้อมูลชาวอเมริกันได้มาในนามของผู้เข้าร่วมบริจาคเงิน และคนที่ 4 คือ Dr. Sian Proctor ศาสตราจารย์ธรณีศาสตร์ได้รับการคัดเลือกจากผู้ประกอบการที่ใช้แพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ Shift4Shop รับหน้าที่เป็นนักบิน

แคปซูลอวกาศ Crew Dragon ในภารกิจ Inspiration4 จะโคจรรอบโลกที่ระดับความสูงประมาณ 364 ไมล์ (585 กม.) เกือบเท่ากับระยะทางของเที่ยวบิน STS-103 ของกระสวยอวกาศ Discovery เมื่อปี 1999 ที่โคจรเหนือพื้นโลกไกลที่สุดเป็นประวัติการณ์ที่ 378 ไมล์ (609 กม.) ดังนั้นลูกเรือทั้ง 4 จึงเป็นมนุษย์ธรรมดาที่จะรับรังสีมากกว่านักบินอวกาศที่อยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติหรือสถานีอวกาศ Tiangong ของจีน ซึ่งจะมีการเก็บข้อมูลสุขภาพของลูกเรือทุกคนเพื่อวิจัยผลกระทบจากการบินในอวกาศต่อมนุษย์ธรรมดาทั่วไปที่ไม่ใช่มนุษย์อวกาศมืออาชีพ

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตเราจะได้เห็นภารกิจท่องอวกาศเช่นนี้เพิ่มมากขึ้น เริ่มจากมกราคม 2022 สเปซเอ็กซ์และแอ็กเซียมจะร่วมมือกันปล่อยภารกิจ Ax-1 ส่ง 4 ผู้โดยสารไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ และจะมีภารกิจต่อเนื่องไปจนถึง Ax-4 ในปี 2023 นอกจากนี้ยังมีแผนบินขึ้นไปถ่ายทำภาพยนตร์บนสถานีอวกาศนานาชาติของ ทอม ครูซ ในปีหน้าให้ติดตามกันอีกด้วย

ที่มา : cnet.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส