สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ทำการทดสอบจุดระเบิดเครื่องยนต์โดยอยู่กับที่ (Static fire test) ของต้นแบบสตาร์ชิป (Starship) SN20 เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่สำคัญสำหรับการเตรียมพร้อมในการปล่อยยานไปสู่อวกาศ เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม เวลา 8:16 PM ET (วันศุกร์ 07:16 น. ในประเทศไทย) ที่ Starbase หมู่บ้าน Boca Chica ในเขตคาเมรอนรัฐเท็กซัส

SN20 ได้ติดตั้งเครื่องยนต์ Raptor 2 เครื่อง ตัวหนึ่งเป็นเครื่องยนต์รุ่นมาตรฐาน Raptor sea-level และอีกตัวเป็นเครื่องยนต์ Raptor vacuum (RVac) ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานในอวกาศ ซึ่งสเปซเอ็กซ์เผยว่าเป็นครั้งแรกของการจุดระเบิดเครื่องยนต์ Raptor vacuum หนึ่งตัวที่ถูกติดตั้งใช้งานเข้ากับสตาร์ชิป

หลังจากการทดสอบครั้งแรกผ่านไปได้ 1 ชม. SN20 ก็ได้ทดสอบจุดระเบิดเครื่องยนต์โดยอยู่กับที่เป็นครั้งที่ 2 พร้อมกันทั้ง 2 เครื่องยนต์ คือ Raptor sea-level และ Raptor vacuum ซึ่งการใช้งานจริงจะมีการติดตั้งเครื่องยนต์ 6 ตัวด้วยกันโดยจะใช้เครื่องยนต์อย่างละ 3 ตัวเพื่อขับเคลื่อนส่งสตาร์ชิปไปสู่วงโคจรตะลุยอวกาศเป็นครั้งแรก

สตาร์ชิปเป็นระบบขนส่งอวกาศที่ประกอบด้วยจรวดซูเปอร์เฮฟวีเป็นส่วนของบูสเตอร์ และมียานสตาร์ชิปที่จะบินต่อไปยังอวกาศ เมื่อประกอบรวมร่างอย่างเสร็จสมบูรณ์ทั้งคู่มีความสูงถึง 122 เมตร (400 ฟุต) หรือประมาณตึก 12 ชั้น (ตึก 1 ชั้นสูงประมาณ 10 ฟุต)

สเปซเอ็กซ์มีแผนจะบินทดสอบต้นแบบยานสตาร์ชิป SN20 ไปสู่อวกาศแล้วกลับมาลงจอดในมหาสมุทรนอกฝั่งฮาวายโดยใช้จรวดซูเปอร์เฮฟวี Booster 4 เป็นบูสเตอร์ที่จะบินกลับมาลงจอดในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งขณะนี้กำลังรอสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ดำเนินการประเมินด้านสิ่งแวดล้อมของสถานที่ปล่อยยานอวกาศสตาร์ชิปโดยการรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณะและจะรายงานความคืบหน้าให้ทราบกันต่อไป

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส