นาซา (NASA) มีโครงการอาร์เทมิส (Artemis) ในการส่งผู้หญิงคนแรกและผู้ชายคนต่อไปลงไปเหยียบบนพื้นผิวดวงจันทร์ในปี 2024 ซึ่งล่าสุดนาซาได้ประกาศเป้าหมายใหม่ที่จะเริ่มปล่อยภารกิจ Artemis I คือการทดสอบเที่ยวบินไร้ลูกเรือไปรอบดวงจันทร์ในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 โดยเลื่อนจากกำหนดการเดิมในฤดูใบไม้ร่วงหรือประมาณไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

เหตุผลในการเลื่อนก็พราะว่านาซาพึ่งประกอบยานอวกาศ Orion เข้ากับจรวด SLS (Space Launch System) ที่มีชื่อเล่นว่า จรวดเมกะมูน อย่างเสร็จสมบูรณ์ภายในอาคารประกอบยานที่ศูนย์อวกาศเคนเนดีรัฐฟลอริดา และได้ประกาศความสำเร็จเมื่อวันศุกร์พร้อมเผยเป้าหมายจะเริ่มต้นไปดวงจันทร์ด้วยภารกิจ Artemis I ในกุมภาพันธ์

ทั้งที่ใจอยากจะไปดวงจันทร์ภายในสิ้นปีนี้แต่นาซาเหลือเวลาแค่ 2 เดือนนิด ๆ กับการทดสอบอีกหลายอย่างที่ต้องทำให้เสร็จก่อนปล่อยยาน ได้แก่ ตรวจสอบการทำงานของระบบอินเทอร์เฟซ ทดสอบทางวิศวกรรม การสื่อสารที่ใช้ควบคุมจรวดและยาน การนับถอยหลังในการปล่อยยานด้วยซอฟต์แวร์ ทดสอบโหลดเชื้อเพลิงจรวดที่เย็นจัดเข้าสู่ถังเชื้อเพลิง ระบบยุติการบิน และปิดท้ายด้วยขั้นตอนการจำลองปล่อยยาน หลังจากนั้นก็จะสามารถกำหนดวันเวลาปล่อยภารกิจออกมาอย่างเป็นทางการต่อไป

Artemis I เป็นการทดสอบเที่ยวบินที่ไร้ลูกเรือหรือไม่มีนักบินอวกาศควบคุมยาน เพื่อต้องการให้มั่นใจว่าการขับเคลื่อนด้วยจรวดเมกะมูนจะสามารถพายานอวกาศ Orion ไปดวงจันทร์ได้อย่างปลอดภัย และหลังจากนั้นจะส่งนักบินอวกาศไปสู่ดวงจันทร์ด้วยภารกิจ Artemis II ต่อไป

ที่มา : cnet.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส