สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) จะปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) เพิ่มเติมในภารกิจ Group 4-5 ไปยังวงโคจรต่ำของโลกในระดับเหนือพื้นโลกประมาณ 550 กิโลเมตรและความเอียงของวงโคจร 53.2 องศาด้วยจรวด Falcon 9 จาก LC-39A ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดีในรัฐฟลอริดาในวันที่ 6 ม.ค. เวลา 4:49pm EST (04:49 น. ของวันที่ 7 ในประเทศไทย) แต่ไม่ได้เปิดเผยถึงจำนวนของดาวเทียมที่จะปล่อยในภารกิจนี้

ภารกิจ Group 4-5 เป็นการปล่อยดาวเทียม Starlink V1.5 ที่ติดตั้งอุปกรณ์สื่อสารระหว่างดาวเทียมด้วยเลเซอร์ ช่วยให้ดาวเทียมสามารถสื่อสารกันในวงโคจรเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่มหาสมุทรและพื้นที่ห่างไกลอื่นๆ จึงทำให้ลดจำนวนสถานีภาคพื้นดิน เมื่อเสร็จภารกิจนี้จะทำให้สเปซเอ็กซ์มีดาวเทียมทำงานอยู่ในวงโคจรกว่า 1,800 ดวง

ภารกิจนี้จะใช้บูสเตอร์ B1058 ที่ใช้งานเป็นครั้งที่ 10 ซึ่งจะแยกออกมาแล้วบินลงจอดบนเรือโดรน A Shortfall of Gravitas ที่อยูในมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งได้ออกจากท่าคานาเวอรัลไปตั้งแต่ 1 ม.ค.

เดือนที่ผ่านมาสเปซเอ็กซ์เผยว่าได้ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านเครือข่ายดาวเทียมสตาร์ลิงก์แก่ลูกค้าแล้วในกว่า 20 ประเทศ และมีสมาชิกมากกว่า 100,000 ราย ซึ่งมีทั้งลูกค้าที่เป็นผู้บริโภคทั่วไปและแบบองค์กร

ที่มา : teslamotorsclub, teslarati และ spaceflightnow

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส