อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ผู้ที่มีเป้าหมายจะไปสร้างอาณานิคมบนดาวอังคารได้ทวีตคาดว่ามนุษย์จะสามารถเดินทางไปเหยียบดาวอังคารครั้งแรกในปี 2029 ซึ่งก่อนหน้านี้มนุษย์เคยไปเหยียบดวงจันทร์ครั้งแรกเมื่อปี 1969 นับว่าต้องใช้เวลาห่างกันถึง 60 ปี และดูเหมือนว่าเป้าหมายการไปดาวอังคารของมนุษย์ที่มัสก์เคยประกาศไว้เมื่อเดือน ธ.ค. 2020 ว่าจะเกิดขึ้นในปี 2026 ได้ถูกเลื่อนออกไป

ก่อนหน้านั้นปี 2016 มัสก์ได้เผยว่าจะไปตั้งอาณานิคมบนดาวอังคารโดยจะส่งนักบินอวกาศไปเหยีบดาวอังคารในปี 2024 แต่การพัฒนายานเอนเทอร์ไพรส์ไม่สำเร็จได้เร็วพอตามที่คาดไว้ ซึ่งสเปซเอ็กซ์ยังเป็นส่วนหนึ่งในโครงการอาร์เทมิส (Artemis) การส่งมนุษย์กลับไปเหยียบดวงจันทร์ในปี 2024 ของนาซา โดยการพัฒนาระบบลงจอดหรือยานสตาร์ชิป (Starship)

การพัฒนาต้นแบบยานสตาร์ชิปต้องสูญเสียยานจำนวนมาก ซึ่งได้เกิดการระเบิดในการทดสอบบินระดับสูงขณะลงจอดของ SN9, SN10 และ SN11 จากนั้นก็กระโดดข้ามไปทดสอบบิน SN15 แล้วกลับมาลงจอดได้สำเร็จ แผนต่อไปจะบินทดสอบไปสู่อวกาศด้วย SN20 แล้วกลับมาลงจอดในมหาสมุทรนอกฝั่งฮาวายโดยใช้จรวดซูเปอร์เฮฟวี Booster 4 เป็นบูสเตอร์ที่จะบินกลับมาลงจอดในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งแผนเดิมจะบินช่วงต้นปี 2022 แต่ขณะนี้ยังรอการอนุมัติด้านสิ่งแวดล้อมและการอนุญาตปล่อยภารกิจการบินจาก FAA

ช่วง 2 ปี ที่ผ่านมามัสก์ได้โวยวายถึงกฎระเบียบในการปล่อยยานของหน่วยงานกำกับดูแลที่ทำให้การทำงานล่าช้า และไม่นานมานี้มีข้อมูลรั่วออกมาว่าสเปซเอ็กซ์อาจล้มละลายหากไม่สามารถสร้างเครื่องยนต์แร็พเตอร์ของยานสตาร์ชิปให้สมบูรณ์ได้เร็วขึ้นเพราะว่าใช้เงินทุนจำนวนมากนั่นเอง

นอกจากนี้แผนการเดินทางไปดาวอังคารจะต้องสอดคล้องกับการโคจรของโลกและดาวอังคารรอบดวงอาทิตย์ให้ดาวทั้งสองอยู่ใกล้กันมากที่สุดในช่วงเวลาทุก 2 ปี คือ ปลายปี 2026 หรือปลายปี 2028 / ต้นปี 2029 อีกด้วย

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส