วันเว็บ (OneWeb) ตัดสินใจปล่อยกลุ่มดาวเทียมบรอดแบนด์จำนวนหนึ่งด้วยจรวดของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เจ้าของบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ที่เป็นคู่แข่งรายใหญ่ของตลาด หลังจากที่รัฐบาลอังกฤษหนึ่งในผู้ถือหุ้นของวันเว็บหมางใจกับรัสเซียจากสงครามยูเครนจนต้องหยุดใช้บริการจรวดของรัสเซียไปด้วย

วันเว็บเป็นบริษัทให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมบรอดแบนด์ที่ถือหุ้นโดยรัฐบาลอังกฤษเดิมทีได้ใช้บริการปล่อยดาวเทียมโดยจรวดโซยุซของ Roscosmo หน่วยงานอวกาศของรัสเซีย แต่หลังจากสงครามรัสเซียบุกยูเครน อังกฤษได้คว่ำบาตรรัสเซียอย่างหนัก ต่อมารัสเซียประกาศจะไม่ปล่อยดาวเทียมให้กับวันเว็บอีกเว้นแต่อังกฤษจะขายหุ้นที่ถืออยู่ในบริษัท และบริษัทรับรองว่าจะไม่นำดาวเทียมไปใช้ประโยชน์ในทางทหาร สุดท้ายวันเว็บได้ลงมติระงับการปล่อยดาวเทียมทั้งหมดด้วยจรวดโซยุซของรัสเซีย

วันเว็บมีเป้าหมายจะปล่อยดาวเทียม 648 ดวงและล่าสุดได้ปล่อยดาวเทียมสู่วงโคจรไปแล้ว 428 ดวง ส่วนสตาร์ลิงก์มีดาวเทียมมากกว่า 2,100 ดวงและจะปล่อยเพิ่มเรื่อย ๆ เป็นหลายหมื่นดวง ถ้าวันเว็บคิดว่าจะแข่งกันจริง ๆ ก็คงจะยากจึงควรมองว่าเป็นเพื่อนในอุตสาหกรรมเดียวกันจะดีกว่า ดังนั้นวันเว็บจึงได้ตกลงใช้บริการจรวดของสเปซเอ็กซ์และคาดว่าจะปล่อยดาวเทียมวันเว็บชุดแรกปลายปีนี้

อังกฤษเข้ามาร่วมประมูลซื้อวันเว็บเพื่อต้องเพิ่มขีดความสามารถด้านอวกาศ ที่สำคัญวันเว็บสามารถให้บริการตำแหน่ง การนำทางและกำหนดเวลาที่แม่นยำหรือที่เรียกว่า sat-nav แทนดาวเทียมกาลิเลโอของสหภาพยุโรป ซึ่งอังกฤษต้องสูญเสียการเข้าถึงเนื่องจากการออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

แม้ว่าอังกฤษจะมีแผนสร้างดาวเทียมระบบนำทางของตัวเองแต่ก็ต้องถูกระงับไปเพราะอาจใช้เงินทุนสูงถึง 6,200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (208,878 ล้านบาท) ดังนั้นอังกฤษจึงไม่ยอมสูญเสียวันเว็บไปเป็นอันขาด ส่วนรัสเซียก็กังวลว่าอังกฤษจะแทรกแซงวันเว็บใช้ดาวเทียมในทางการทหาร

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส