2 มี.ค. ดีมิตรี โรโกซิน (Dmitry Rogozin) ผู้อำนวยการของ Roscosmos หน่วยงานด้านอวกาศของรัสเซียเผยว่าจะไม่ปล่อยดาวเทียมบรอดแบนด์ OneWeb ด้วยจรวด Soyuz ของรัสเซียไปสู่วงโคจรบนอวกาศ เว้นแต่อังกฤษจะขายหุ้นที่ถืออยู่ในบริษัท และบริษัทรับรองว่าจะไม่นำดาวเทียมไปใช้ประโยชน์ในทางทหาร ซึ่งตามคิว Roscosmos จะต้องปล่อยดาวเทียม OneWeb อีก 36 ดวงในวันศุกร์นี้ (ประกาศผ่านช่องทีวี Russia-24)

Roscosmos ทำเช่นนี้เพื่อต้องการเอาคืนอังกฤษที่เล่นงานคว่ำบาตรรัสเซียหลังจากที่บุกยูเครน โดยรัฐบาลอังกฤษได้สั่งห้ามไม่ให้เรือของรัสเซียเข้าเทียบท่าของอังกฤษและคว่ำบาตรระบบการเงินส่วนใหญ่ของรัสเซีย

ควาซี ควาร์เต็ง (Kwasi Kwarteng) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุทธศาสตร์ธุรกิจ พลังงาน และอุตสาหกรรมของอังกฤษเผยว่าไม่มีการเจรจาใดๆ เกี่ยวกับ OneWeb รัฐบาลอังกฤษจะไม่ได้ขายหุ้นและกำลังติดต่อกับผู้ถือหุ้นรายอื่นเพื่อหารือดำเนินการในขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้โรโกซินบอกว่าจะให้เวลาอังกฤษทบทวนใหม่ 2 วัน

OneWeb เป็นบริษัททำโครงการดาวเทียมบรอดแบนด์ที่วงโคจรต่ำ (เช่นเดียวกับสตาร์ลิงก์ของสเปซเอ็กซ์) โดยมีเป้าหมายจะปล่อยดาวเทียม 648 ดวงเพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตครอบคลุมพื้นที่ของอาร์กติก ซึ่งถูกฟ้องล้มละลายในสหรัฐฯ แล้วถูกประมูลเป็นเจ้าของโดยรัฐบาลอังกฤษและ Bharti Global ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของอินเดีย ปัจจุบันมีผู้ถือหุ้นใหญ่คือ Bharti, Eutelsat และ Softbank ซึ่งอังกฤษไม่ได้เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ล่าสุดได้ปล่อยดาวเทียมไปแล้ว 428 ดวง

นอกจากนี้มีข่าวว่ายูเครนได้ขอให้บริษัทดาวเทียมพาณิชย์ช่วยติดตามกองกำลังรัสเซีย โดยการจัดหาภาพถ่ายจากอวกาศเพื่อใช้ในการป้องกันการบุกโจมตีของกองทัพรัสเซีย

ที่มา : engadget และ cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส