สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) มีแผนจะทดสอบบินต้นแบบยานสตาร์ชิปจากหมู่บ้านโบคาชิกาไปสู่อวกาศแล้วกลับมาลงจอดในมหาสมุทรนอกฝั่งฮาวายโดยใช้จรวดซูเปอร์เฮฟวี Booster 4 เป็นบูสเตอร์ที่จะบินกลับมาลงจอดในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งกำลังรอสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) พิจารณาด้านสิ่งแวดล้อมของสถานที่ปล่อยยานมานานหลายเดือนแล้ว และล่าสุด FAA ได้ประกาศเลื่อนเป้าหมายว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จใน 29 เม.ย.

สตาร์ชิปเป็นยานแบบนำกลับมาใช้ใหม่ที่มีขนาดใหญ่ อาจจะมีผลกระทบด้านสิ่งล้อมรอบพื้นที่ปล่อยยานและเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของประชาชน ซึ่งตอนแรกกำหนดว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จใน 21 ธ.ค. แล้วบินทดสอบใน ม.ค. แต่ต่อมาได้เลื่อนไปเป็น 28 ก.พ. จากนั้นก็เลื่อนอีกกครั้งเป็น 28 มี.ค.

21 มี.ค. อีลอน มัสก์ ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์เผยว่าหลังการพิจารณาด้านสิ่งแวดล้อมของ FAA เสร็จภายใน 28 มี.ค. จากนั้นในเดือนหน้าจะสร้างเครื่องยนต์ 39 ตัวและอีกเดือนจะทำการประกอบ ซึ่งหวังว่าจะบินทดสอบได้ในเดือน พ.ค. แต่สุดท้าย FAA ได้เลื่อนเป้าหมายใหม่เป็น 29 เม.ย. เพื่อพิจารณาความคิดเห็นเพิ่มเติมและการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสเปซเอ็กซ์จะต้องได้รับอนุมัติด้านสิ่งแวดล้อมและใบอนุญาตผู้ควบคุมยาน จึงจะสามารถทำภารกิจทดสอบบินยานสตาร์ชิปได้

อย่างไรก็ตาม หาก FAA พิจารณาว่าการทดสอบบินสตาร์ชิปของสเปซเอ็กซ์มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม บริษัทอาจจะต้องเปลี่ยนไปใช้แผนสำรอง โดยการใช้แท่นปล่อยยานสตาร์ชิปแห่งใหม่ที่กำลังก่อสร้างไว้เป็นแท่นปล่อยหลักในอนาคต ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่เดิมที่เช่าไว้กับนาซาตรงบริเวณ Launch Complex 39A ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา และคาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปีนี้ ดังนั้นจะทำให้เที่ยวบินไปสู่อวกาศครั้งแรกของสตาร์ชิปล่าช้าไปถึงปีหน้า

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส