ลูกชายคนหนึ่งของมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ยื่นคำร้องต่อศาลสหรัฐเพื่อขอเปลี่ยนชื่อ-นามสกุลและเพศ โดยให้เหตุผลว่า “ฉันไม่ได้ต้องการที่จะเกี่ยวข้องกับบิดาผู้ให้กำเนิดของฉันอีกต่อไปไม่ว่าในรูปแบบใด”

เว็บไซต์ PlainSite.org เผยว่า ซาเวียร์ อเล็กซานเดอร์ มัสก์ (Xavier Alexander Musk) ที่เพิ่งอายุ 18 ปีบริบูรณ์ ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลเปลี่ยนชื่อ-นามสกุลเป็น “วิเวียน เจนนา วิลสัน” (Vivian Jenna Wilson) รวมทั้งขอออกใบสูติบัตรใหม่เพื่อให้ตรงกับเพศสภาพในปัจจุบันที่เป็นหญิง ถูกยื่นต่อศาลลอสแองเจลีส ในซานตาโมนิกาเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

แม่ของ วิเวียน เจนนา วิลสัน คือ จัสติน วิลสัน ภรรยาคนแรกที่หย่ากับ อีลอน มัสก์ ในปี พ.ศ. 2551

ทั้งนี้ไม่มีคำอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องราวความแตกแยกระหว่างวิเวียนกับ อีลอน มัสก์ พ่อของเธอ ที่เป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก ที่นอกจากจะเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังอย่าง Tesla ยังเป็นเจ้าของธุรกิจขนส่งอวกาศสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) และล่าสุดกำลังพยายามเข้าซื้อกิจการ Twitter แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมูลค่ากว่า 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

แต่ก็มีข่าวเผยออกมาว่า ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่้านมา ประมาณหนึ่งเดือนหลังจากวิเวียนยื่นเอกสารการเปลี่ยนชื่อและเพศ อีลอน มัสก์ ได้ประกาศสนับสนุนพรรครีพับลิกัน ซึ่งผู้แทนหลายคนมีนโยบายสนับสนุนกฎหมายจำกัดสิทธิของกลุ่มคนข้ามเพศในรัฐต่าง ๆ ทั่วสหรัฐอเมริกา

หากย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ. 2563 อีลอน มัสก์ เคยมีประเด็นกับสรรพนามเรียกคนข้ามเพศ โดยทวีตว่า “ฉันสนับสนุนคนข้ามเพศอย่างแน่นอน แต่สรรพนามเหล่านี้ล้วนเป็นฝันทางสุนทรียศาสตร์”

ที่มา reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส