กัญชาในหลาย ๆ ประเทศถึงจะแม้ถูกกฏหมายแต่ก็ไม่ได้เสรีขนาดนั้น เมื่อวิลสัน แอนดรูว์ ฮาวเวิร์ด ชายชาวนิวซีแลนด์ถูกตัดสินจำคุกเนื่องจากปลูกกัญชาสายพันธุ์ของตนเอง เพื่อช่วยบรรเทาความเจ็บปวดเรื้อรัง สำนักข่าว New Zealand Herald รายงานว่า ถึงแม้อาการบาดเจ็บของเขาจะไม่ถูกเปิดเผยระหว่างการพิจารณาคดี แต่ก็มีการเปิดเผยว่า วิลสัน แอนดรูว์ ฮาวเวิร์ด พัฒนาสายพันธุ์ของต้นกัญชา ได้อย่างไร เพราะเขาเชื่อว่ายาแผนปัจจุบันใช้ไม่ได้ผลกับเขา

ชายวัย 31 ปีรายนี้ ปรากฏตัวที่ศาลแขวง Napier หลังจากที่ตำรวจตรวจค้นบ้านของเขาในเดือนพฤศจิกายน เจ้าหน้าที่พบห้องปลูกพิเศษที่มีการควบคุมอุณหภูมิในโรงรถของเขา ซึ่งเข้าถึงได้โดยผ่านชั้นวางหนังสือแบบเคลื่อนย้ายได้เข้าไป

Credit: Alamy

ตำรวจทำการยึดต้นกัญชาขนาดใหญ่ 8 ต้น ต้นกล้าอีกหลายต้น รวมทั้งปุ๋ย สารอาหาร กัญชาแห้ง 70 กรัม และเมล็ดกัญชาอีก 23 เมล็ด Leo Lafferty ทนายความของชายคนนี้ บอกกับศาลว่า ฮาวเวิร์ดมองไปที่ การใช้กัญชารักษาที่บ้านนั้นได้ผลดี เนื่องจากมันทำให้เขาได้รับการบรรเทาอาการเจ็บปวดตามที่ต้องการ

แม้ว่ากัญชาในทางการแพทย์จะถูกกฎหมาย แต่ฮาวเวิร์ดบอกกับผู้พิพากษา กอร์ดอน มาเตงก้า ว่า ‘มันมีราคาที่แพงเกินไป‘ อย่างไรก็ตาม ฮาเวิร์ดยังสารภาพว่าเขาได้ขายกัญชาให้เพื่อนของเขาอีกด้วย

ปัญหาคือการเพาะปลูก การขาย และการใช้กัญชานั้นผิดกฎหมาย มันเกิดขึ้นมานานแล้ว ฮาวเวิร์ดถูกตัดสินให้กักตัวที่บ้านเป็นเวลา 3 เดือน และได้รับคำสั่งให้เข้ารับการประเมินสำหรับการให้คำปรึกษาด้านยาและแอลกอฮอล์

ชายวัย 31 ปียังต้องทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่คุมประพฤติ ถึงแม้ว่าการลงประชามติของนิวซีแลนด์ในปี 2020 จะล้มเหลวในการผ่านกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปยาเสพติด แต่มูลนิธิยาแห่งนิวซีแลนด์ได้เปิดเผยการสำรวจที่แสดงให้เห็นว่า 61 % ของพลเมืองเห็นด้วยที่จะใช้สารเสพติดรักษาปัญหาสุขภาพมากกว่าที่จะเป็นความผิดทางอาญา

ที่มา ladbible

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส