การรุกรานของรัสเซียต่ออยู่เครนส่งผลต่อต่อประเทศฟินแลนด์ที่มีชายแดนติดกับรัสเซีย ถึงแม้ในอดีตฟินแลนด์ไม่ฝักใฝ่ทางการทหารมาหลายทศวรรษ ล่าสุดได้ขอเป็นสมาชิกของพันธมิตรทางทหารหรือนาโต้ (NATO) ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาและเริ่มต้นกระบวนการอย่างเป็นทางการเพื่อเข้าร่วมในสัปดาห์นี้ ทำให้รัฐสภาของฟินแลนด์ได้ร่างข้อกฏหมายระหว่างชายแดนที่ติดกับรัสเซียเพื่อสร้างรั้วกั้นแบบถาวร

ด้วยความกลัวว่ารัสเซียจะใช้การย้ายถิ่นฐานเพื่อสร้างแรงกดดันทางการเมือง การแก้ไขพระราชบัญญัติป้องกันชายแดนฉบับใหม่นี้อำนวยความสะดวกในการสร้างรั้วที่แข็งแรงขึ้นบนพรมแดนด้านตะวันออกของประเทศที่มีพรมแดนติดกับรัสเซีย ซึ่งอยู่ห่างออกไป 1,300 กม.

เป้าหมายของกฎหมายคือเพื่อ “ปรับปรุงความสามารถในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รักษาชายแดนในการตอบสนองต่อภัยคุกคามแบบผสม” แอนน์ อิฮานุส ที่ปรึกษาอาวุโสของกระทรวงมหาดไทยกล่าว “สงครามในยูเครนมีส่วนทำให้เกิดความเร่งด่วนในเรื่องนี้” เธอกล่าวเสริม

เดิมทีพรมแดนของประเทศฟินแลนด์นั้นมีรั้วไม้สีอ่อนกั้นเป็นหลัก ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์เดินข้าม ซานนา ปาโล ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายของเจ้าหน้าที่รักษาชายแดนของฟินแลนด์กล่าวว่า “สิ่งที่เราตั้งเป้าจะสร้างตอนนี้คือรั้วที่แข็งแรงและสามารถกีดขวางได้อย่างแท้จริง ในทุกโอกาสที่รั้วจะไม่ครอบคลุมพรมแดนด้านตะวันออกทั้งหมด แต่จะถูกกำหนดเป้าหมายไปยังพื้นที่ที่ถือว่าสำคัญที่สุด”

กฎหมายฉบับใหม่ทำให้เป็นไปได้ที่จะปิดจุดผ่านแดนและรวบรวมผู้ขอลี้ภัย ณ จุดเฉพาะ ในกรณีที่มีการพยายามข้ามแดนครั้งใหญ่ เฮลซิงกิยังได้ผ่านการแก้ไขกฎหมายว่าด้วยอำนาจฉุกเฉินเพื่อให้คำจำกัดความของ “เหตุฉุกเฉิน” คำนึงถึงภัยคุกคามลูกผสมต่าง ๆ ได้ดีขึ้น

ที่มา theguardian

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส