อีลอน มัสก์ (Elon Musk) มหาเศรษฐีชื่อดังเพิ่งถูกสัมภาษณ์ โดย John Micklethwait หัวหน้าบรรณาธิการของ Bloomberg โดยมีการอภิปรายในประเด็นต่าง ๆ มากมาย ซึ่งในตอนท้าย อีลอน มัสก์ ได้ยืนยันว่าเทสลาเป็นมากกว่าผู้ผลิตรถยนต์ทั่วไป และเป็นบริษัท AI ชั้นนำเนื่องจากมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องในเทคโนโลยีที่นำโดย AI 

รถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาอย่างที่ทราบกันดีว่ามีระบบ Autopilot เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยเหลือผู้ขับขี่ให้มีความปลอดภัยและมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น ถึงแม้ว่าเทสลาจะไม่ใช่ผู้ผลิตรถยนต์เพียงรายเดียวที่นำเสนอโหมด Autopilot แต่โหมดนี้ของรถยนต์เทสลาถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดในตลาดรถยนต์ปัจจุบัน

แพ็กเกจ Autopilot ของเทสลาในปัจจุบันประกอบด้วยคุณสมบัติ Autopilot พื้นฐาน มาพร้อมโหมด Enhanced Autopilot และโหมด Full Self-Driving เป็นโหมด Autopilot ที่มีคุณลักษณะเฉพาะ การควบคุมการจราจรและป้ายหยุด และการควบคุมอัตโนมัติบนถนนในเมือง อย่างไรก็ตามโปรแกรม Autopilot ของเทสลานั้นยังไม่มีระบบอัตโนมัติที่สมบูรณ์ ดังนั้นรถจะแจ้งเตือนผู้ขับขี่ทุกครั้งที่มีการเริ่มต้นระบบอัตโนมัติ

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเทสลาได้เป็นผู้นำในการเดินขบวนเพื่อยานยนต์ที่มีประสิทธิภาพและเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมใหม่ คำกล่าวอ้างของ Musk นั้นชัดเจนซึ่งได้รับการสนับสนุนจากแอปพลิเคชั่น AI ที่น่าประทับใจ อย่างไรก็ตาม แอปพลิเคชัน AI ของเทสลาส่วนใหญ่ยังอยู่ระหว่างการพัฒนา ตัวอย่างเช่น Tesla Bot ที่แสดงในงาน Tesla AI Day ของปีที่แล้วยังไม่พร้อมสำหรับการใช้งานแม้เทสลาอ้างว่าสามารถทำได้ โดย Tesla Bot มีน้ำหนัก 125 ปอนด์ (56 กิโลกรัม) สูง 5’8 นิ้ว และความเร็วสูงสุด 5 ไมล์ต่อชั่วโมง มาพร้อมกับหัวที่เหมือนหน้าจอที่แสดงข้อมูลที่สำคัญ

เทสลาเป็นบริษัทชั้นนำด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่ง AI ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนของนวัตกรรม และการพัฒนาในโลกปัจจุบัน และบริษัทต่าง ๆ เริ่มกำลังศึกษาว่าเครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วย AI สามารถนำมาใช้เพื่อแก้ปัญหาพื้นฐานและความท้าทายที่ซับซ้อนได้อย่างไร เทสลามีความคืบหน้าอย่างมากในการขยายความเป็นไปได้ของเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนด้วย AI ด้วยการเปิดตัว Optimus หุ่นยนต์ขนาดเท่ามนุษย์ที่ออกแบบมาเพื่อทำงานซ้ำ ๆ ของมนุษย์ เช่น การขนส่ง การจัดวางสินค้า

ที่มา screenrant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส