Tesla ประกาศเรียกคืนรถยนตทุกรุ่นในสหรัฐฯ เกือบ 2,000,000 คัน หลังพบปัญหาที่เกิดขึ้นจากระบบ Autopilot จนทำให้เกิดอุบัติเหตุมากถึง 1,000 ครั้ง 

จากประกาศของเทสลา มีการเรียกคืนรถยนต์ทั้งหมด 4 รุ่น คือ models Y, models S, models3 และ models X ที่ผลิตระหว่างวันที่ 5 ต.ค. 2012 – 7 ธ.ค. 2023 เพื่อปรับปรุงระบบซอฟต์แวร์ ที่จะเพิ่มระบบควบคุมและแจ้งเตือนผู้ขับขี่ให้จับพวงมาลัยและขับรถยนต์ด้วยความรับผิดชอบมากกว่าการพึ่งพาระบบ Autopilot อย่างเดียว 

สาเหตุที่เทสลา ต้องออกประกาศเรียกคืนรถมากถึง 2,000,000 คัน เกิดจากการที่สำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (NHTSA) สอบสวนพบว่าอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดขึ้นขณะที่ผู้ขับขี่รถยนต์เทสลาเปิดระบบ Autopilot ทำให้รถยนต์เข้าสู่โหมดขับขี่อัตโนมัติ และบางเคสร้ายแรงจนทำให้มีผู้เสียชีวิต

อุบัติเหตุของ Tesla ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2016 จนทำให้ ‘โจชัว บราวน์’ เสียชีวิต ภาพ : AP

ผลการสอบสวนของ NHTSA ระบุว่า ระบบ Autopilot ของเทสลามีความบกพร่องในการตรวจจับสมาธิของผู้ขับขี่ บางครั้งไม่มีการแจ้งเตือน แม้ว่าคนขับจะอยู่ในอาการเมาสุรา หรือนั่งอยู่ที่เบาะหลังของรถยนต์ 

ก่อนหน้านี้ เคยมีผู้เชี่ยวชาญออกมาเรียกร้องให้มีการกำหนดกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นสำหรับระบบ Autopilot ที่ปัจจุบันตรวจจับได้เพียงแต่ว่ามือของคนขับอยู่บนพวงมาลัยหรือไม่ รวมถึงคำแนะนำให้มีการติดตั้งกล้องเพื่อสร้างความมั่นใจว่าคนขับมีสมาธิในการขับขี่รถยนต์ แม้อยู่ในโหมด Autopilot

อีกหนึ่งคนที่เคยออกมา คัดค้านระบบ Autopilot ของเทสลา คือ พีท บุตดิเจช ซึ่งเป็นรัฐมนตรีคมนาคมสหรัฐฯ ที่ให้เหตุผลว่า เทสลาไม่ควรใช้ชื่อระบบ Autopilot เพราะระบบดังกล่าวไม่สามารถขับรถยนต์ได้ด้วยตัวของมันเอง

ที่มา : CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส