สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ผ่านกฎหมายเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของอเมริกาต่อประเทศจีน โดยจะเป็นการสนับสนุนด้วยเงินหลายพันล้านดอลลาร์ไปกับกระบวนการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์

หลังจากที่ร่างกฎหมายผ่านด้วยคะแนน 243 – 187 ก็ได้ถูกส่งไปที่ทำเนียบขาวเพื่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) ลงนามในกฎหมาย โดยไบเดนได้แถลงการณ์หลังการลงคะแนนเสียงว่า “นี่คือสิ่งที่เราต้องการเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ และฉันหวังว่าจะได้ลงนามในร่างกฎหมายนี้”

ร่างกฎหมายดังกล่าวรู้จักในชื่อ Chips and Science Act ซึ่งเป็นการสนับสนุนเงินจำนวนกว่า 52,000 ล้านเหรียญ (ประมาณ 1,890,000 ล้านบาท) ในการผลิตชิปสำหรับคอมพิวเตอร์, เครดิตภาษีเพื่อสนับสนุนการลงทุนในการผลิตชิปอีกหลายพันล้านเหรียญ และหลายหมื่นล้านเหรียญเพื่อเป็นทุนในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และการพัฒนานวัตกรรมด้านเทคโนโลยีอื่น ๆ ในสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ก็ไม่ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายนี้ โดยพรรครีพับลิกันที่คัดค้านร่างกฎหมายได้แสดงความกังวลว่า เงินจากการลงทุนอาจไหลไปสู่ประเทศจีนในที่สุด อีกทั้งจำนวนเงินที่จะใช้เพื่อการพัฒนายังอาจไม่เพียงพอต่อการเอาชนะผู้นำด้านการผลิตชิปจากประเทศอื่น

ในขณะที่ทางฝ่ายผู้สนับสนุนก็แสดงจุดยืนว่า ร่างกฎหมายนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อเศรษฐกิจของอเมริกาและความมั่นคงของชาติที่จะผลิตชิปให้ได้จำนวนมากขึ้น เพราะชิปนั้นมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ ในสินค้าปัจจุบัน เช่น สินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค, รถยนต์, อุปกรณ์เพื่อการดูแลสุขภาพ และระบบอาวุธ

ในท้ายที่สุดไบเดนได้กล่าวว่า วิกฤติขาดแคลนชิปนั้นเป็นสาเหตุของปัญหาเงินเฟ้อที่เกิดขึ้น อีกทั้งการขาดแคลนชิปสำหรับอุตสาหกรรมผู้ผลิตรถยนต์ยังส่งผลกระทบให้รถมือสองมีราคาสูงขึ้น ซึ่งก็ยิ่งทำให้ปัญหาเงินเฟ้อหนักยิ่งขึ้นไปอีก

“อเมริกาเป็นผู้คิดค้นเซมิคอนดักเตอร์ มันถึงเวลาแล้วที่จะนำมันกลับมา” ไบเดน กล่าว

ที่มา: CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส