อัลเบิร์ต บัวร์ลา (Albert Bourla) ซีอีโอของ Pfizer ออกมาประกาศในวันเสาร์ที่ 24 กันยายนว่า เขาติดเชื้อโควิด-19 เป็นครั้งที่ 2!

ผมยังรู้สึกดีและไม่มีอาการใด ๆ

อัลเบิร์ต บัวร์ลา

ปัจจุบันบัวร์ลามีอายุ 60 ปี โดยเขาตรวจพบเชื้อโควิดครั้งแรกเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และได้รับประทานยา Paxlovoid ซึ่งถูกใช้ในกลุ่มที่มีความเสียงสูง เช่น กลุ่มผู้ติดเชื้ออาวุโส

แน่นอนว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่เขาได้รับนั้นเป็นวัคซีนที่ Pfizer ผลิตร่วมกับบริษัทพันธมิตรสัญชาติเยอรมันอย่าง BioNTech ซึ่งวัคซีนเข็มล่าสุดของเขาเป็นเข็มที่ 4 แล้ว

ทั้ง 4 เข็มเป็นวัคซีน mRNA ที่มีการใช้กันอยู่ในปัจจุบัน และยังไม่ใช่วัคซีนรุ่นใหม่ (bivalent booster) ที่พัฒนาโดย Moderna และทีมของ Pfizer และ BioNTech โดยวัคซีนรุ่นใหม่นี้มีจุดประสงค์เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับสายพันธุ์โอไมครอน BA.5 และ BA.4 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 84.8% และ 1.8% ของผู้ป่วยโควิด-19 ของสหรัฐฯ ในปัจจุบัน

บัวร์ลากล่าวว่า สาเหตุที่เขายังไม่ได้ฉีด Bivalent booster เป็นเพราะเขายังต้องปฏิบัติตามแนวทางจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ที่จะต้องเว้นระยะห่างระหว่างวัคซีนแต่ละเข็มอย่างน้อย 3 เดือน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ทราบว่า แม้วัคซีน mRNA อาจไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100% แต่จากกรณีของบัวร์ลาก็ทำให้เห็นว่า การฉีดวัคซีนและรับประทานยาเมื่อตรวจพบเชื้อจะช่วยป้องกันไม่ให้ป่วยหนักจากโควิด-19 ได้

ที่มา: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส