ดีทริช เมเทสซิตซ์ (Dietrich Mateschitz) มหาเศรษฐีอันดับที่ 51 วัย 78 ปี ที่จัดอันดับโดยนิตยสาร Forbes ในปี 2022 ผู้ร่วมก่อตั้งเครื่องดื่มชูกำลัง Red Bull (กับ นายเฉลิม อยู่วิทยา เจ้าของกระทิงแดงในประเทศไทย) และเป็นบุคคลสำคัญสำหรับทีมแข่งรถของ Red Bull ใน Formula One ได้เสียชีวิตในวันที่ 23 ตุลาคม หลังจากเจ็บป่วยมาอย่างยาวนาน ข่าวการสูญเสียนี้ถูกประกาศขึ้นต่อทีม Red Bull ก่อนการคัดเลือกสำหรับการแข่งขันรถ Formula One ในงาน United States Grand Prix ที่สนามแข่งขัน Circuit of the Americas ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา

เมเทสซิทซ์ ได้ก่อตั้งบริษัทเครื่องดื่มชูกำลัง Red Bull ร่วมกับ นายเฉลิม อยู่วิทยา เมื่อปี 1984 ภายใต้บริษัท Red Bull GmbH ของออสเตรีย ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาด 38% เป็นแบรนด์เครื่องดื่มชูกำลังที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปี 2019 ทั้งนี้การตลาดของ Red Bull ได้สร้างการรับรู้ผ่านการแข่งขันกีฬาเอ็กซ์ตรีมหรือกีฬาผาดโผน และที่สร้างชื่อเสียงระดับโลกด้วยการเป็นเจ้าของทีมรถแข่ง Formula One ซึ่งเมเทสซิตซ์ได้เข้าซื้อทีม Jaguar Racing ในเดือนพฤศจิกายน 2004 และฤดูกาลถัดไปก็ได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Red Bull Racing

ปี 2010 เซบาสเตียน เวตเทล (Sebastian Vettel) นักแข่งของ Red Bull ได้ขึ้นแท่นแชมป์นักขับ Formula One เป็นครั้งแรกและได้ครองแชมป์ติดต่อกัน 4 ปีซ้อนจนถึงปี 2013 และล่าสุดปี 2021 แม็กซ์ เวอร์สแตปเพน (Max Verstappen) นักแข่งของ Red Bull ได้กลับมาเป็นแชมป์นักขับ Formula One อีกครั้งและได้คว้าแชมป์เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกันที่ Japanese Grand Prix เมื่อต้นเดือนนี้

คริสเตียน ฮอร์เนอร์ (Christian Horner) หัวหน้าทีม Red Bull กล่าวอาลัยถึงเมเทสซิตซ์ว่าเขาเป็นคนที่น่าทึ่งและเขารัก Formula One ทีมได้รับการช่วยเหลือสนับสนุนจากเขาอย่างมาก และสิ่งที่เขาต้องการมากกว่าสิ่งใดคือการได้เห็นรถของเขา 2 คันแล่นผ่านเข้ารอบในวันนี้

ที่มา : theguardian

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส