Shopee บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ปิดแพลตฟอร์มในโปแลนด์ในชื่อ Shopee Polska แล้ว และจะหยุดการรับคำสั่งซื้อใหม่ตั้งแต่วันนี้ (13 มกราคม) เป็นต้นไป

ก่อนหน้านี้ Shopee เพิ่งจะประกาศยุติการดำเนินธุรกิจใน 4 ประเทศแถบละตินอเมริกาไปในช่วงเดือนกันยายน 2022

ยิ่งไปกว่านั้น ในช่วงระหว่างเดือนเมษายน – พฤศจิกายน ปีที่แล้ว Sea Group ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Shopee ยังมีการปรับลดตำแหน่งงานไปถึง 7,000 ตำแหน่ง คิดเป็นถึงร้อยละ 10 ของพนักงานทั้งหมด

ลูคัสซ์ วาเชลโก (Lukasz Wachelko) นักวิเคราะห์จาก Wood&Co ชี้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจแต่อย่างใด เนื่องจาก Shopee ได้ถอนตัวออกจากหลายประเทศไปก่อนหน้านี้แล้ว และได้เลิกจ้างพนักงานหลายตำแหน่งในโปแลนด์ไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน

อาเดรียนา ซาส (Adriana Sas) นักวิจัยสถิติจาก Statista เผยข้อมูลว่าตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศมีแนวโน้มโตขึ้นเรื่อย ๆ โดยในปี 2023 นี้ มีการประเมินว่ามูลค่าโดยรวมอาจสูงถึง 130,000 ล้านซวอตือ (ราว 991,862 ล้านบาท)

ทั้งนี้ Shopee เริ่มดำเนินธุรกิจในโปแลนด์มาตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนของปี 2021 เป็นช่วงใกล้เคียงกับที่เริ่มดำเนินธุรกิจในฝรั่งเศส และสเปน

ซึ่งแม้ในช่วงแรกของการดำเนินธุรกิจจะมีแนวโน้มที่ดี แต่ Shopee ในฝรั่งเศส และสเปนก็ไปไม่ถึงฝั่งฝัน โดยต้องถอนธุรกิจออกจากทั้ง 2 ไปในเดือนมีนาคม และมิถุนายน 2022 ตามลำดับ

โดยในกรณีของฝรั่งเศส ทาง Shopee ออกมาเผยว่าเป็น “การทดลองตลาดที่ไม่ประสบผลสำเร็จ”

ที่มา Reuters, Techinasia, Statista, KrASIA, blazetrends

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส