หลังจากประสบปัญหามากมาย ในที่สุด ‘โตชิบา (Toshiba)’ ก็มีมติยอมรับข้อเสนอการเข้าซื้อกิจการของกองทุน เจแปน อินดัสเตรียล พาร์ทเนอร์ส (JIP) ในวันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม 2023 ที่ผ่านมา

การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้มีมูลค่าราว 2 ล้านล้านเยน (ราว 521,400 ล้านบาท) คิดเป็นมูลค่าการเข้าซื้อที่ 4,620 เยนต่อหุ้น (ราว 1,200 บาท) โดยคิดเป็นสัดส่วนราว 9.7%

โตชิบาเป็นบริษัทที่มีประวัติยาวนานย้อนไปถึงช่วงปลายศตวรรษ 1800 โดยโตชิบาประสบความสำเร็จในธุรกิจสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จนเติบโตมาเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่น แต่ในภายหลังกลับเกิดปัญหาต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งของผู้ถือหุ้น ทิศทางที่เปลี่ยนแปลงบ่อยครั้ง และภาวะขาดทุนต่อเนื่อง

บริษัทพยายามแก้ปัญหาภาวะทางการเงินตลอดมาไม่ว่าจะเป็นการตัดสินใจปลดพนักงาน 8,000 ตำแหน่ง หรือขายหุ้นในธุรกิจต่าง ๆ ออกไป เช่น การขายแผนกเซนเซอร์ภาพให้กับ Sony และขายธุรกิจโทรทัศน์ให้กับ Hisense แต่สุดท้ายก็ดูเหมือนจะไม่เพียงพอ ทำให้ล่าสุดจึงยอมขายกิจการให้กับกลุ่มบริษัทญี่ปุ่น

อ้างอิงจาก Reuters พบว่า มีบริษัทญี่ปุ่นราว 20 บริษัทซึ่งรวมถึง Chubu Electric Power และ Rohm ที่เป็นบริษัทผู้ผลิตชิปที่วางแผนจะเข้าร่วมซื้อกิจการของโตชิบาโดยลือกันว่า หากดำเนินการสำเร็จ ดีลนี้จะถือเป็นการควบรวมกิจการที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกในปีนี้เลยทีเดียว

อ่านต่อ: โตชิบา ไทยแลนด์ แจงดีลขายกิจการบริษัทแม่ในญี่ปุ่นไม่กระทบธุรกิจไทย

ที่มา: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส