ช่วงนี้ตำรวจนครบาลของกรุงลอนดอนกำลังตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์จากบรรดาคนรักสัตว์ทั่วโลก หลังจากมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอบนโลกออนไลน์ เป็นภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายเข้าจับกุมชายจรจัดผู้หนึ่งที่เป็นเจ้าของหมาพิตบูลสีดำ 2 ตัว แล้วจบลงด้วยการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยิง มาร์แชล และ มิลเลียนส์ หมาทั้งสองตัวจนตาย ทำให้บรรดากลุ่มผู้รณรงค์ด้านสิทธิสัตว์ต่างลุกฮือ และเปิดแคมเปญให้ผู้คนได้ร่วมลงชื่อในคำร้องให้เอาผิดกับตำรวจนครบาลแห่งกรุงลอนดอนจากเหตุดังกล่าว พร้อมทั้งประณามว่าเป็นการกระทำที่ “ป่าเถื่อน” และ “น่ารังเกียจ” เพราะเมื่อพิจารณาจากภาพเหตุการณ์แล้ว ทั้งมาร์แชลและมิลเลียนส์ต่างก็ไม่ได้อยู่ในภาวะที่เป็นอันตรายจนเกินควบคุมแต่อย่างใด การกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจยังเป็นการสร้างความทรมานให้กับสัตว์อีกด้วย

คำเตือน : ภาพในวิดีโอมีความรุนแรงและอาจกระทบกระเทือนจิตใจผู้ชม โดยเฉพาะผู้ที่รักสัตว์

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม เวลาประมาณ 17:00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเหตุว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกสุนัขโจมตี ตำรวจจึงรุดไปยังพื้นที่ป๊อปลาร์ ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน ได้พบกับหญิงผู้หนึ่ง เธอถูกหมากัดเข้าที่ขาแต่ไม่รุนแรงถึงขั้นต้องส่งตัวเข้าโรงพยาบาล พยานในที่เกิดเหตุให้การว่า เหตุที่เธอถูกสุนัขกัดนั้น เพราร่างเธอไปพันเข้ากับสายจูงสุนัข แต่ก็ไม่ได้บาดเจ็บรุนแรงแต่อย่างใด

เซดี เกกาน-แดน (Sadie Geoghegan-Dann) ครูฝึกสุนัข เป็นผู้ริเริ่มแคมเปญรวบรวมรายชื่อเอาผิดต่อตำรวจนครบาลกรุงลอนดอน ให้ความเห็นว่า
“นี่เป็นวิดีโอที่น่ารังเกียจ และน่าขยะแขยงที่สุดเท่าที่ฉันเคยเห็นมาแล้ว และครั้งนี้ ตำรวจนครบาลลอนดอนจะต้องมีความผิดทางอาญา จากการกระทำที่ผิดกฎหมายและนับว่าเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบของพวกเขา”
“ตำรวจเหล่านั้นยังอ้างอีกด้วยนะว่า หมาทั้งสองตัวนี้มีความอันตรายจนเกินควบคุม แต่วิดีโอก็เป็นหลักฐานเด่นชัดแล้วว่ามันไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะเมื่อเจ้าของปรามมัน มันก็ดูสงบลงแล้ว”
“แล้วทำไม ยังไม่หยุดแค่นั้น มันเกินจะยอมรับได้แล้วกับการที่ตำรวจไม่เพียงแค่ยิงปืนไฟฟ้าใส่เจ้าของหมา แต่ยังยิงหมาทั้งสองตัวในระยะเผาขนจนตาย”
“แล้วหมาตัวแรกที่ถูกยิงก็ไม่ได้ตายทันทีด้วยนะ แต่ถูกทิ้งให้นอนอยู่ด้วยความทรมานบนทางเท้าริมคลองแบบนั้น คนที่เดินผ่านไปผ่านมาต่างก็กรีดร้องกับภาพที่ได้เห็น”
“แล้วทำไมอีก ก็ในเมื่อตำรวจคนหนึ่งคล้องคอหมาไว้ได้แล้ว แต่อยู่ดี ๆ ก็ปล่อยมัน แล้วก็ไปยิงมันขณะที่มันวิ่งกลับไปหาเจ้าของ”
เหตุการณ์ทั้งหมดนี้ เกิดขึ้นในบริเวณที่ห่างออกไปไม่กี่เมตรก็ถึงเรือของนายลูอี เทิร์นบูล (Louie Turnbull) เจ้าของที่อยู่กับหมาทั้งสองตัวของเขา

ลูอี เทิร์นบูล เจ้าของสุนัขทั้งสองตัว

นายเทิร์นบูลเจ้าของหมาย้อนเล่ารายละเอียดในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า
“พวกเขาชักอาวุธออกมาแล้วข่มขู่ผมกับหมาของผม หมามันก็พยายามปกป้องผม แต่ผมก็กำสายจูงพวกมันไว้ได้อยู่ ผมเองก็ดึงหมาออกไปห่างจากตำรวจแล้ว แต่เขาก็ยังฆ่ามันอีก ทุกวันนี้ผมนอนไม่หลับเลยครับ”
“มันเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจมากครับ ทั้งหมดทั้งหลายที่ผมทำในตอนนั้นก็คือพยายามที่จะลากหมาทั้งสองตัวลงไปในเรือ แล้วจะกลับออกมาเจรจากับตำรวจ แต่พวกเขาก็ไม่ยอม”

ตามคำให้การของผู้ใกล้ชิดว่า มาร์แชล และ มิลเลียนส์ ไม่มีความดุร้ายแต่อย่างใด

หลังเกิดเหตุ ภาพวิดีโอที่บันทึกเหตุการณ์นี้ก็ถูกแชร์ออกไปอย่างกว้างในสังคมออนไลน์ แต่ทางสำนักงานตำรวจนครบาลก็ออกมาแก้ต่างให้กับเจ้าหน้าที่ทั้งสองนาย ในข้อกล่าวหาว่าประพฤติโดยมิชอบที่ยิงหมาตาย

ในระหว่างที่หน่วยงานรับเรื่องร้องเรียนและตรวจสอบความประพฤติตำรวจ หรือ IOPC กำลังดำเนินการสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ทั้งสองนายก็ยังคงปฏิบัติหน้าที่อย่างปกติ

อาแมนดา โรวี (Amanda Rowe) ผู้อำนวยการระดับภูมิภาคของ IOPC กล่าวว่า
“เราเข้าใจดีต่อความกังวลของสาธารณชนเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ และเรื่องนี้ก็สมควรที่จะได้รับการสืบสวนอย่างอิสระ เราจะตรวจสอบว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่นั้นกระทำไปอย่างสมเหตุสมผล หรือสอดคล้องกับนโยบายและระเบียบปฏิบัติหรือไม่”

กรณีดังกล่าวนี้ ส่งผลให้เกิดความไม่พอใจต่อผู้คนจำนวนมาก ทำให้มีเหตุการณ์ประท้วงนอกสำนักงานใหญ่ของสำนักงานตำรวจนครบาลกรุงลอนดอน มีประชาชนและนักเคลื่อนไหวหลายร้อยคนจากกลุ่ม ‘Animal Rising’ เข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้ด้วย

กลุ่ม Animal Rising

แดน คิดบี (Dan Kidby) ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม Animal Rising กล่าวว่า
“ขณะนี้ กรมตำรวจยังคงแสดงท่าทีว่าพวกเขาให้บริการและปกป้องพวกเราอยู่ แต่การกระทำมันเห็นชัดแล้วว่า พวกเขาได้ยิงหมาที่น่ารักทั้งสองตัว ซึ่งไม่กี่ชั่วโมงก่อนพวกมันยังใช้ชีวิตกันอย่างมีความสุขอยู่เลย”
“พวกเรามาร่วมกันที่นี่เพื่อต้องการแสดงให้เห็นว่า ในฐานะผู้ปกป้องสิทธิสัตว์ พวกเราจะยืนหยัดร่วมกัน แม้ว่าเราต้องการอยู่กันอย่างสันติ แต่เราก็ขอท้าทายต่อความอยุติธรรม”
“เราจะขอยืนหยัดเคียงข้างกับทุกคนที่รู้สึกโศกเศร้าและเดือดดาลต่อเหตุการณ์ฆ่าสุนัขสองตัวในป๊อปลาร์ เราเชื่อว่าเป็นไปได้ที่เราจะได้เห็นโลกที่ดีขึ้นกว่านี้”

โฆษกของสำนักงานตำรวจนครบาลลอนดอนได้ออกมาแถลงต่อสื่อมวลชนถึงเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ว่า
“ปฏิบัติการครั้งนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการกระทำเพื่อความปลอดภัยในพื้นที่สาธารณะ ในปฏิบัติการนั้นประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญจากหน่วย ‘สุนัขตำรวจ’ และ ‘กลุ่มเจ้าหน้าที่ติดอาวุธ’ ได้เข้าเจรจากับชายเจ้าของสุนัขทั้งสองตัวแล้ว”
“แต่หลังจากเจรจาแล้ว เจ้าของก็ไม่สามารถควบคุมสุนัขทั้งคู่ให้อยู่ในสถานะที่วางใจได้ เจ้าหน้าที่จึงจำต้องใช้อาวุธกำจัดสุนัขทั้งสองตัว”
“เจ้าของหมาถูกจับกุมในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ปลดสายปืนไฟฟ้าออกจากตัวเขา เขาถูกควบคุมตัวและถูกส่งฟ้องในภายหลัง”

หลังจากหญิงที่อ้างว่าโดนมาร์แชลและมิลเลียนส์กัดได้แจ้งความกับตำรวจ นายเทิร์นบูล วัย 46 ปี เจ้าของหมา ก็โดนจับกุมและตั้งข้อหาว่าเป็นบุคคลผู้เป็นเจ้าของสุนัขที่เป็นอันตรายและอยู่เหนือการควบคุม และขาดคุณสมบัติในการเป็นเจ้าของสุนัข

นายเทิร์นบูลได้ขึ้นให้การต่อศาลเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม เขาให้การปฏิเสธในข้อหาที่ว่าครอบครองสุนัขที่เป็นอันตรายและไม่สามารถควบคุมได้ แต่ยอมรับสารภาพในฐานะบุคคลที่ขาดคุณสมบัติในการดูแลสุนัข เขามีนัดขึ้นศาล Snaresbrook Crown ครั้งต่อไป ในวันที่ 6 มิถุนายนนี้

ที่มา : dailymail