ถ้าคุณได้รับพรวิเศษให้กลายเป็นมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดเทียบเท่ากับ เจฟ เบซอส, วอเรน บัฟเฟต หรือ มาร์ก ซักเคอเบิร์ก มีเงินในบัญชีเป็นจำนวนหลักล้านล้านบาท คุณจะใช้เงินที่มีไปกับอะไรบ้าง

ปกติคุณทำงานจากที่บ้านหรือที่หอ แต่วันดีคืนดีนึกอยากจะซื้อเครื่องบินส่วนตัวราคาเบา ๆ สัก 40 ล้านบาท แล้วบินไปยังคฤหาสน์สุดหรูหลังใหม่ที่มีมูลค่าเกือบ 100 ล้านบาท แถมยังมีเงินเหลือเพียงพอสำหรับเอาเงินไปช่วยเหลือคนไร้บ้านทั่วโลกด้วยเงินคร่าว ๆ กว่า 6 แสนล้านบาทได้ 120 ครั้งติดต่อกันได้อีก

ผู้ใช้เรดดิตคนนึงชื่อว่าพอล แมคเบอร์นีย์ จูเนียร์ (Paul McBurney Jr.) ได้สร้างเว็บไซต์หนึ่งขึ้นมาที่จะแสดงมูลค่าเงินสุทธิทั้งหมดของมหาเศรษฐีที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกอย่าง เจฟ เบซอส, วอเรน บัฟเฟต, มาร์ก ซักเคอเบิร์ก, ไมค์ บลูมเบิร์ก, โดนัลด์ ทรัมป์ หรือแม้กระทั่งรัฐบาลกลางสหรัฐก็ยังมี

เว็บไซต์ดังกล่าวมีชื่อว่า 3pic.github.io/money ซึ่งจะจำลองให้คุณนำเงินของมหาเศรษฐีไปซื้ออะไรก็ได้ที่คุณต้องการ มีให้เลือกซื้อทั้งหมด 34 ตัวเลือก เช่น กาแฟสตาร์บัคส์ เครื่องบินเจ็ต รถเทสลา แมนชันหรู แฟรนไชส์แมคโดนัลด์ แม้กระทั่งของแปลก ๆ อย่างการซื้อใบจบการศึกษา ซื้อทุกอย่างบนเว็บแอมะซอน ซื้อโรงงานนิวเคลียร์ หรือสามารถยุติความหิวโหยทั่วโลกได้เลย

ซึ่งถ้าคุณเป็น เจฟ เบโซส ที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ณ ตอนนี้ มาดูกันว่าจะซื้ออะไรได้บ้าง ด้วยเงินขนาดนี้ ผู้ใช้จะสามารถซื้ออะไรก็ได้แทบจะไม่มีที่สิ้นสุด อย่างเช่นสามารถซื้อพิซซ่ากิน 3 มื้อต่อวันได้ตลอดชีวิต ยุติความหิวโหยของคนทั้งโลก การเข้าถึงน้ำสะอาดและการช่วยเหลือคนไร้บ้านทั่วโลก

หรือซื้อผลงาน NFT อันเลื่องชื่ออย่าง Everydays: The First 5000 Days ของ Beeple ที่นับเป็น NFT มูลค่าสูงที่สุดของโลก ณ ตอนนี้ ได้ที่จำนวนกว่า 2,600 ก๊อปปี้เลยทีเดียว (ตกที่ชิ้นละ 2,148 ล้านบาท รวมเป็นเงินกว่า 5 ล้านล้านบาท)

ผลงาน NFT ที่ราคาแพงที่สุดในโลก (ณ ตอนนี้)

ทั้งยังสามารถซื้อยานโรเวอร์ล่าสุดอย่าง Mars Perseverance Rover ที่เพิ่งลงจอดบนพื้นผิวดวงอังคารไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน ได้ทั้งหมด 64 ตัว แถมยังสามารถขึ้นไปใช้บริการโรงแรมอวกาศได้นานกว่า 14,544 ปีเลยทีเดียว

ซื้อ Mars Perseverance Rover ได้ 64 ตัว
เข้าพักที่โรงแรมอวกาศได้นานกว่า 14,544 ปี

ดังนั้น คำถามที่จะตามตอนนี้ก็คือ ถ้ามีเงินมากมายมหาศาลขนาดนั้น คุณจะใช้มันทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว ประโยชน์ส่วนรวมหรือใช้ทั้งสองอย่างรวมกัน และจะใช้เงินจำนวนนี้ไปกับอะไรบ้าง? ส่วนถ้าใครสนใจอยากลองซื้ออะไรตามใจสไตล์คนที่ร่ำรวยที่สุดในโลกแล้วล่ะก็ ลองเข้าไปเล่นกันดูได้เลย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส