โดยปกติแล้วการจะแต่งงานครั้งหนึ่ง ทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาวจำเป็นจะต้องเลือกซื้อแหวน เพื่อเป็นพยานในการครองรักกัน ส่วนราคาจะขึ้นอยู่ตามกำลังทรัพย์ที่พวกเขาเลือกตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักล้าน แต่ล่าสุดมีการแต่งงานกันด้วยการใช้แหวนทิพย์หรือแหวนในจินตนาการที่มาในรูปแบบของแหวน NFT กล่าวคือ พวกเขาแต่งงานกันจริง ๆ เพียงแค่ใช้แหวนที่จับต้องไม่ได้เท่านั้น

รีเบ็คกา โรส (Rebecca Rose) และปีเตอร์ คาเชอร์กินสกี (Peter Kacherginsky) พนักงานของ Coinbase บริษัทที่ทำธุรกิจด้านการแลกเปลี่ยนคริปโตชั้นนำในสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่าพวกเขาใช้บล็อกเชนของ Ethereum เพื่อแต่งงานอย่างถูกกฎหมาย

การแต่งงานดังกล่าว นอกเหนือจากพิธีแต่งงานแบบดั้งเดิมของชาวยิวแล้ว คาเชอร์กินสกียังเปิด Smart Contract ในเครือของ Ethereum ที่ชื่อ Tabaat ซึ่งเป็นตัวแหวนในรูปแบบของโทเค็น TBT ให้กับกระเป๋าสตางค์คู่รัก โดยคำว่า ‘Tabaat’ เป็นคำภาษาฮีบรูแปลว่าแหวน

คาเชอร์กินสกีทำการสร้าง Smart Contract ระยะยาว โดยตัวสัญญามีราคา 0.25 ETH มูลค่าในเวลานั้นประมาณ 450 เหรียญหรือประมาณ 14,000 บาท ซึ่งหนึ่งชั่วโมงหลังจากสร้างสัญญาเสร็จ จะมีการส่งทำธุรกรรมอีก 3 รายการจาก Tabaat โดยมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม 0.0048 ETH หรือ 87 เหรียญ (ประมาณ 2,700 บาท) รวมแล้วมีค่าใช้จ่ายประมาณ 537 เหรียญหรือ 18,000 บาท

ตัวแหวน NFT ดังกล่าวได้รับการออกแบบโดยคาร์ล โจฮาน ฮาเซลรอต (Carl Johan Hasselrot) ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงวงกลม 2 วงที่รวมกันเป็นหนึ่งเดียวตามภาพที่ได้เห็นอยู่นี้

พิธีนี้ประกอบไปด้วยการทำธุรกรรมจำนวน 2 รายการคือการโอน ‘แหวน NFT’ จาก Smart Contract ไปยังบัญชีโรสและคาเชอร์กินสกี โดยรวมแล้วพิธีใช้เวลาประมาณ 4 นาทีในการตรวจสอบความถูกต้องโดยเครือข่าย Ethereum มีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมอีกประมาณ 50 เหรียญหรือราว 1,500 บาท

รายงานยังบอกอีกว่าปกติแล้วพิธีสมรสทั่วไปของชาวอเมริกานั้นจะมีค่าใช้จ่ายขั้นต่ำอยู่ที่ประมาณ 25,000 เหรียญหรือประมาณ 780,000 เลยทีเดียว

รีเบ็คกา โรสกล่าวว่า “วัตถุที่อยู่บนบล็อกเชนจะแตกต่างจากวัตถุทางกายภาพทั่วไป เพราะมันจะยังคงอยู่ตลอดไป ไม่มีอะไรที่จะมาหยุดได้ ไม่สามารถถูกกีดกันได้ และที่สำคัญคือไม่ต้องได้รับอนุญาตจากใคร เช่นเดียวกับความรัก ที่มันควรจะเป็นอะไรที่โรแมนติกมากกว่านั้นอีก”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส