เหล่าแบรนด์ชั้นนำของโลกอย่าง Prada, Louis Vuitton และ Cartier ได้จับมือกับ ‘Aura Blockchain’ ที่นับเป็นความร่วมมือระหว่างเครือข่ายบล็อกเชนกับ Luxury Brand ระดับโลกที่จะทำให้ผู้บริโภคสามารถติดตามประวัติการซื้อขายผลิตภัณฑ์และพิสูจน์ความถูกต้องของสินค้านั้น ๆ ได้

‘ออร่า’ นำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ ซึ่งเป็นรากฐานการใช้งานของสกุลเงินดิจิทัลและแพลตฟอร์มอย่าง NFT โดยระบบบล็อกเชนจะคอยบันทึกข้อมูลประเภทต่าง ๆ เช่น รายการบัญชีทางการเงินหรือเก็บบันทึกธุรกรรมในบล็อกที่ประทับเวลาไว้อย่างชัดเจน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะถูกจัดเก็บแบบออนไลน์ในห่วงโซ่ดิจิทัล

โดยบล็อกเหล่านี้จะได้รับการอัปเดตแบบอัตโนมัติ อีกทั้งข้อมูลในบล็อกจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ด้วย ทำให้บล็อกเชนมีความปลอดภัยและเชื่อถือได้ และมีประโยชน์สำหรับการพิสูจน์ความถูกต้องหรือพิสูจน์ความเป็นเจ้าของของสินค้าใด ๆ ก็ตามได้นั่นเอง

โดย Louis Vuitton, Prada และ Cartier ได้ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาที่เหล่า Luxury Brand มักต้องเจอเป็นประจำอย่างสินค้าลอกเลียนแบบ ซึ่งจากรายงานของบริษัทวิจัย Frontier Economics ให้ข้อมูลว่ามูลค่าตลาดสินค้าลอกเลียนแบบอาจมีมูลค่ามหาศาล ซึ่งในปี 2022 อาจมีมูลค่าที่สูงถึงเกือบ 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 31 ล้านล้านบาทเลยทีเดียว

ดังนั้น ‘ออร่าบล็อกเชน’ จึงเป็นโซลูชันที่เหมาะสมอย่างมากสำหรับความท้าทายในครั้งนี้ เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของสินค้าและความยั่งยืนในรูปแบบดิจิทัลที่มาคู่กับความปลอดภัย โดยวัตถุประสงค์หลักคือเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความโปร่งใสในการซื้อสินค้าและสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้

เทคโนโลยีบล็อกเชนของออร่าจะจับคู่รหัสผลิตภัณฑ์กับรหัสลูกค้าโดยจะมีการจัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงประวัติของผลิตภัณฑ์และพิสูจน์ความถูกต้องได้ในทุกขั้นตอน

โทนี เบลโลนี (Toni Belloni) กรรมการผู้จัดการของ Louis Vuitton กล่าวว่า “ออร่าบล็อกเชนเป็นโอกาสที่ดีสำหรับภาคส่วนของเราในการเสริมสร้างการเชื่อมต่อกับลูกค้าด้วยการนำเสนอโซลูชันง่าย ๆ เพื่อทำความรู้จักผลิตภัณฑ์ของเราให้ดีขึ้น” “และด้วยการผนึกกำลังกับลักซูรีแบรนด์อื่น ๆ ด้วย เราจึงเป็นผู้นำทางด้านความโปร่งใสของการซื้อขายสินค้าและการตรวจสอบย้อนหลังได้ โดยหวังว่าแบรนด์ที่มีชื่อเสียงแบรนด์อื่น ๆ จะเข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรกับเราด้วย”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส