แว็กซ์ ไลฟ์ : เดอะ คอนเสิร์ต ทู รียูไนท์ เดอะ เวิลด์ (Vax Live: The Concert to Reunite the World) จัดขึ้นเพื่อระดมทุนหาเงินบริจาคสำหรับซื้อวัคซีนให้กับประเทศที่ไม่สามารถหาซื้อวัคซีนได้ ซึ่งแว็กซ์ ไลฟ์ได้ร่วมมือกับโครงการโคแว็กซ์ (COVAX) ด้วย โดยมีจุดประสงค์สูงสุดเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมในการเข้าถึงวัคซีน

คอนเสิร์ตการกุศลครั้งนี้จัดขึ้นโดยโกลบอล ซิติเซน (Global Citizen) โดยมีการถ่ายทำล่วงหน้าไว้แล้วตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคมที่โซฟี สเตเดี้ยมในเมืองลอสแองเจลิส และออกอากาศสดพร้อมกันทั่วโลกเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐอเมริกา

โดยมีคนดังระดับโลกมาร่วมทำการแสดงมากมาย เช่น เซเลน่า โกเมซ (Selena Gomez) เป็นผู้ดำเนินรายการหลักของคอนเสิร์ต ร่วมด้วยเจนนิเฟอร์ โลเปซ (Jennifer Lopez), เอ็ดดี้ เวดเดอร์ (Eddie Vedder), เฮอร์ (H.E.R.), เบน เอฟเฟลกต์ (Ben Affleck), จิมมี คิมเมล (Jimmy Kimmel) อีกทั้งยังมีศิลปินดังจากเกาหลีใต้อย่างวงเอ็นซีที 127 (NCT 127) ด้วย งานนี้มีผู้เข้าร่วมงานทั้งผู้ชมและผู้จัดงานมากถึง 27,000 คน โดยทุกคนผ่านการฉีดวัคซีนครบถ้วนทั้งหมดแล้ว

ก่อนการออกอากาศทางโกลบอล ซิติเซนกล่าวว่าคอนเสิร์ตของพวกเขาระดมทุนได้ที่จำนวน 302 ล้านดอลลาร์หรือราว 9,300 ล้านบาทและสามารถช่วยจัดหาวัคซีน COVID-19 ได้กว่า 26 ล้านโดส เพื่อแจกจ่ายให้กับประเทศที่ต้องการวัคซีน

นอกจากเหล่าดารานักแสดงแล้ว ยังมีทั้งประธานาธิบดีโจ ไบเดนและสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งจิล ไบเดน พร้อมด้วยเมแกน มาร์เคิล (โดยทั้ง 3 ท่านมาในรูปแบบวิดีโอ) ส่วนทางด้านเจ้าชายแฮร์รีได้ทรงมาร่วมงานครั้งนี้ด้วยตัวเอง เพื่อกล่าวถ้อยคำชื่นชมด่านหน้าสู้โควิด-19 อย่างบุคลากรทางการแพทย์เอาไว้ด้วย

เจ้าชายแฮร์รี่ได้กล่าวชื่นชมถึงบุคลากรทางการแพทย์ไว้ว่า “ปีที่ผ่านมา พวกคุณได้ต่อสู้กับโรคโควิด-19 อย่างกล้าหาญและไม่ได้คำนึงถึงตัวเอง พวกคุณได้อุทิศชีวิตตัวเองท่ามกลางหนทางที่อันตรายด้วยความกล้าหาญและรู้ดีถึงราคาที่ต้องจ่าย ซึ่งพวกเราเป็นหนี้พวกคุณ”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส