สำนักข่าว CNA รายงานว่าโดยปกติแล้ว แผนเดิมในการจะเปิดแทรเวล บับเบิล (Travel Bubble) ระหว่างสิงคโปร์กับฮ่องกงถูกวางไว้ที่วันที่ 26 พฤษภาคมนี้ แต่ล่าสุดจะถูกเลื่อนออกไปก่อน ซึ่งนับเป็นการเลื่อนครั้งที่ 2 หลังจากปลายปีที่แล้วที่เพิ่งถูกเลื่อนไปครั้งนึง

กระทรวงคมนาคมของสิงคโปร์กล่าวเมื่อวานนี้ว่าการเลื่อนเวลาดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางเคสการระบาดของโรคโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น โดยแต่ละเคสไม่ได้มีความเชื่อมโยงกัน ทำให้สิงคโปร์ไม่อาจเริ่มโครงการดังกล่าวได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบวันที่เปิดตัวใหม่ในช่วงสิ้นสุดของเฟส 2 โดยน่าจะมีความชัดเจนในวันที่ 13 มิถุนายนหรือเร็วกว่านั้น

ซึ่งโครงการแทรเวล บับเบิลที่จะอนุญาตให้ผู้เดินทางสามารถเดินทางจากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่งได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีการกักตัว แต่เดิมทางสิงคโปร์กับฮ่องวางแผนไว้ว่าจะเปิดตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่ก็ถูกเลื่อนออกไปหลังจากมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นในฮ่องกงและถูกเลื่อนออกไปอีกครั้งหลังจากวางวันที่ไว้ว่าจะเปิดใช้โครงการในวันที่ 26 พฤษภาคม

ภายใต้เงื่อนไขข้อตกลงแทรเวล บับเบิลระหว่างสองประเทศจะถูกระงับเป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน หากค่าเฉลี่ยของผู้ป่วยโควิด-19 ที่แต่ละเคสไม่เชื่อมโยงกันเพิ่มขึ้นในช่วงเวลา 7 วัน ทั้งนี้ สิงคโปร์ก็คุมเข้มมาตรการควบคุมโรคต่อไป โดยห้ามไม่ให้มีการรับประทานอาหารภายในร้านและห้ามรวมตัวกันเกิน 2 คน หลังสิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไม่ทราบแหล่งที่มาเพิ่มขึ้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส