เมื่อวานนี้ (30 พ.ค.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) ของสหรัฐฯ กล่าวว่าเขาจะกดดันให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน (Vladimir Putin) ของรัสเซียเคารพสิทธิมนุษยชนให้มากขึ้น เมื่อผู้นำของทั้งสองประเทศมหาอำนาจจะมาพบกันในการประชุมวันที่ 16 มิถุนายนที่จะถึงนึ้ เพื่อหารือกันในหลาย ๆ เรื่อง

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ของไบเดนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อเป็นเกียรติแก่วันเมโมเรียล เดย์ (Memorial Day) หรือวันหยุดของสหรัฐฯ เพื่อรำลึกถึงความกล้าหาญของทหารสหรัฐฯ ไบเดนกล่าวว่า “ผมกำลังจะไปพบกับประธานาธิบดีปูตินในอีกสองสามสัปดาห์ข้างหน้าที่เจนีวา เพื่อย้ำให้ชัดเจนอีกครั้งว่าเราจะไม่ยืนเคียงข้างและปล่อยให้เขาละเมิดสิทธิเหล่านั้น”

โจ ไบเดนขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันเมโมเรียล เดย์

โดยทางทำเนียบขาวกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าพวกเขากำลังวางแผนเรื่องคดีที่กลุ่มแฮกเกอร์รัสเซียเข้ามาแฮกบริษัทในอเมริกาให้มีความคืบหน้ามากขึ้นในการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำทั้งสอง หลังจากที่ไมโครซอฟท์ (Microsoft) และโซลาร์วินด์ (SolarWind) ประกาศว่าโดนโจมตีทางอินเทอร์เน็ต แต่ทางรัสเซียกลับปฏิเสธว่าพวกเขาไม่ได้เป็นคนทำ 

อีกทั้งในการประชุมเดือนหน้า ทางโฆษกของทำเนียบขาวกล่าวว่าจะมีการหารือกันอีกหลากหลายประเด็นด้วย เพื่อที่จะหาเเนวทางที่ทำให้ประเทศทั้งสองลงรอยกันมากขึ้นและทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศกลับมาเป็นปกติ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส