สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าประเทศจีนประกาศให้ทางการปรับเปลี่ยนนโยบายให้คู่สมรสสามารถมีบุตรได้มากที่สุด 3 คน จากนโยบายครั้งก่อนที่อนุญาตให้มีลูกมากที่สุดเพียงแค่ 2 คนเท่านั้น

นโยบายดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่าประเทศที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในโลกแห่งนี้มีอัตราการเกิดใหม่ของจีนมีจำนวนที่ลดลงอย่างมาก ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้รับการอนุมัติในระหว่างการประชุมโพลบูโร โดยมีประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเป็นประธาน

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2559 จีนเพิ่งจะประกาศยกเลิกนโยบายที่ให้แต่ละครอบครัวสามารถมีลูกได้เพียงคนเดียว เพื่อเปลี่ยนให้ครอบครัวสามารถมีลูกได้สูงสุด 2 คนแทน ซึ่งหลังจากผ่านมาราว 5 ปี จีนได้ปรับเปลี่ยนอีกครั้งให้มีลูกได้สูงสุด 3 คน ซึ่งผลสำรวจออกมาว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จีนมีอัตราการเกิดใหม่คิดเป็นเพียงแค่เด็ก 1.3 คนต่อคุณแม่ 1 คน ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่เท่ากับญี่ปุ่นและอิตาลีที่ตอนนี้กำลังเป็นสังคมผู้สูงอายุอยู่

ทางการจีนออกสำรวจความเห็นประชาชนเช่นกัน ด้านนักท่องเที่ยวคู่รักวัย 30 ปีคู่หนึ่งกล่าวว่า “การจะมีลูกเพิ่มอีกสักคนหนึ่งถือเป็นเรื่องยาก ลำพังแค่ต้องซื้อบ้าน ก็มีแรงกดดัมหาศาลเพียงพออยู่แล้ว ในจะยังต้องมีค่าเทอมลูกอีก เราคิดว่านโยบายแบบนี้จะถูกนำไปปฏิบัติจริงได้ยาก”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส