อาชญากรต้องใช้เทคนิคมากมายเพื่อหาวิธีหลบหลีกการจับกุมของตำรวจ ตั้งแต่วิธีสมัครเล่นแอบฟังวิทยุสื่อสารของตำรวจเพื่อหลบหลีกด่านตรวจ ฝั่งตำรวจก็ต้องส่งสายสืบเข้าไปฝังตัวอยู่ในเครือข่ายอาชญากรเพื่อหาข่าวตามจับกุม และในยุคที่มีสมาร์ตโฟนเหล่าวายร้ายก็ได้ดัดแปลงอุปกรณ์และพัฒนาแอปเพื่อเข้ารหัสลับข้อความในการสื่อสาร การต่อรองหรือนัดแนะการทำภารกิจซึ่งยากที่สายสืบตำรวจจะล่วงรู้ได้

8 มิ.ย. เอฟบีไอ (FBI) หรือสำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯ ได้เปิดเผยการเข้าทลาย Anom บริการโทรศัพท์เข้ารหัสทั่วยุโรป สหรัฐอเมริกา และโอเชียเนีย พร้อมจับกุมผู้ต้องสงสัยจากการดักจับข้อความได้ 800 คน หลังจากที่เอฟบีไอและหน่วยงานระหว่างประเทศได้ซุ่มติดตามมานานหลายปี

กลุ่มอาญากรได้สร้าง Anom อุปกรณ์โทรศัพท์ในเครือข่ายทั้งหมด 12,000 เครื่อง แต่พบว่าใช้งานอยู่ 9,000 เครื่อง ซึ่งตั้งแต่ปี 2019 – 2021 ปฏิบัติการของ Greenlight และ Trojan Shield ได้แอบดูดข้อความจาก Anom ได้ 27 ล้านข้อความแล้วสามารถจับกุมอาชญากรได้ครั้งใหญ่ ได้แก่ การยึดโคเคนประมาณ 8 ตัน กัญชาและเรซินสารสกัดกัญชา 22 ตัน อาวุธปืน 250 กระบอก รวมทั้งเงินสดและสกุลเงินดิจิทัล 48 ล้านเหรียญ (1,496 ล้านบาท)

เบื้องหลังการทำงานเกิดขึ้นหลังจากตำรวจปิดเครือข่ายอุปกรณ์เข้ารหัส Phantom Secure ที่ใช้ในกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดและเหล่าอาขญากรในปี 2018 ซึ่งผู้ขายโทรศัพท์ Phantom Secure รายหนึ่งได้ยื่นข้อเสนอต่อเอฟบีไอและตำรวจออสเตรเลียเพื่อแลกกับการลดโทษว่ากำลังมีการสร้างอุปกรณ์รุ่นใหม่ คือ Anom จากนั้นก็ได้ปล่อยขายอุปกรณ์ไปยังเครือข่ายอาชญากร จนมีการติดตามและจับกุมในที่สุด

เดือนกรกฎาคม 2020 สำนักงานอาชญากรรมแห่งชาติของอังกฤษ (NCA) ได้จับกุมอาชญากร 746 คนหลังจากสามารถล้วงข้อความที่มีการเข้ารหัสลับผ่านสมาร์ตโฟนแบบสมัครสมาชิกรายเดือนที่เรียกว่า EncroChat ซึ่งมีเครือข่ายใน 140 ประเทศ แต่ในที่สุดก็ถูกตำรวจฝรั่งเศสโชว์ฝีมือใช้อุปกรณ์เจาะระบบการสื่อสารตัวนี้ได้

เดือนกุมภาพันธ์ 2021 ตำรวจได้ตรวจสอบข้อความที่เข้ารหัสของผู้ใช้บริการ Sky ECC ประมาณ 70,000 รายจากผู้ใช้ 170,000 ราย แล้วได้มีการจับกุมเครือข่ายที่นำแอปไปใช้ในทางผิดกฎหมายทั้งในเบลเยียม ฝรั่งเศส และเนเธอร์แลนด์ ซึ่งการใช้งานเกิดขึ้นหลังจากที่ Sky ECC โดนปิดไปก่อนหน้านั้น

เดือนมีนาคม กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ได้ยื่นฟ้องปิดบริการโทรศัพท์เข้ารหัส Sky Global ที่ขายอุปกรณ์ให้กับผู้ค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ เพื่อช่วยให้ในการหลีกเลี่ยงการตรวจสอบจากหน่วยงานรัฐ

Anom เริ่มต้นมีผู้ใช้งานส่วนใหญ่ในออสเตรเลีย ต่อมาได้ขยายไปสู่ 90 ประเทศ ผู้ใช้มากที่สุดอยู่ในเยอรมนี เนเธอร์แลนด์ สเปน ออสเตรเลีย และเซอร์เบีย อยู่ในองค์กรอาชญากรรม 300 แห่ง ซึ่งพบว่าเครือข่ายนี้เติบโตขึ้นช่วงต้นปีหลังจากการปิด Sky Global

ที่มา : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส