โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาเซ็นอนุมัติคำสั่งยกเลิกคำสั่งแบนแอปฯ จีนต่าง ๆ เช่น TikTok, WeChat และ Alipay ซึ่งถูกโดนัลด์ ทรัมป์สั่งแบนในยุคที่เขาเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐฯ

แม้ไบเดนจะสั่งยกเลิกการแบน แต่ก็ได้มอบหน้าที่ให้มีการตรวจสอบแอปพลิเคชันเหล่านี้ทั้งหมด เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับข้อมูลความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของชาวอเมริกัน โดยหน่วยงานดังกล่าวจะต้องประเมินความเสี่ยงทั้งหมดให้เสร็จสิ้นในระยะเวลา 60 วัน

ทางด้านวุฒิสมาชิกพรรครีพบลิกัน จอช ฮอว์ลีย์ (Josh Hawley) ได้ทวีตแสดงความเห็นบนทวิตเตอร์ว่า “การยกเลิกคำสั่งทรัมป์เป็นความผิดพลาดอย่างร้ายแรง สิ่งนี้แสดงถึงความไม่ระวังในการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลชาวอเมริกันจากประเทศจีน และยังส่งเสริมให้บริษัทจีนเข้ามามีอิทธิพลอีกด้วย”

ปีที่แล้วทรัมป์สั่งบล็อกแอปพลิเคชันที่กำลังเป็นที่นิยมอย่าง WeChat และ Alipay ออกจากแอปสโตร์ของสหรัฐฯ และสั่งการไม่ให้แอปฯเหล่านี้ดำเนินการได้ในอเมริกา ทำให้เหตุการณ์บานปลายจนถึงขั้นมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น แต่คำสั่งของไบเดนอาจช่วยบรรเทาสิ่งที่เกิดขึ้นได้

ในวันพฤหัสบดีที่ 10 มิถุนายน เกา เฟิง (Gao Feng) โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้ว่า “นี่คือก้าวที่ดีในทิศทางที่ถูกต้อง” โดยเขาหวังว่า สหรัฐฯ จะดำเนินการตรวจสอบกับบริษัทจีนอย่างเป็นธรรม และหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะส่งผลต่อเศรษฐกิจและการค้าขายกับจีน

แม้ไบเดนจะยกเลิกคำสั่งแบนแอปฯ จีน แต่ไม่ได้หมายความว่า เขาจะยกเลิกการแบนอย่างอื่นจากจีนไปด้วย โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา ไบเดนได้เซ็นอนุมัติคำสั่งเกี่ยวกับบริษัทจีนที่มีความข้องเกี่ยวกับการทหารของจีน ทำให้บริษัทสัญชาติจีนจำนวน 59 บริษัทไม่สามารถลงทุนในสหรัฐได้ รวมถึงบริษัทเทคโนโลยีการตรวจตราที่ใช้กับชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมและผู้คัดค้านรัฐบาลในฮ่องกงด้วย

อ้างอิง1: The Verge

อ้างอิง2: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส