สื่อทางการของเกาหลีเหนือ รายงานถึงการมุ่งเน้นอย่างจริงจังในการหันมาให้ความสนใจกับการรีไซเคิล เพื่อเปลี่ยนขยะที่ถูกทิ้งร้างให้กลายเป็นสมบัติอันมีค่าและเพื่อสร้างเศรษฐกิจที่พึ่งพาตนเองได้มากขึ้น ด้วยการปิดพรมแดนต้านโรคระบาด เพื่อควบคุมการนำเข้าสินค้า 

เกาหลีเหนือปล่อยภาพยนตร์สั้นที่ออกอากาศทางโทรทัศน์ของรัฐ แสดงให้เห็นถึงจุดเปลี่ยนของนโยบายที่ชัดเจนในเกาหลีเหนือ เพื่อผลักดันประโยชน์ของการรีไซเคิล ภาพยนตร์สั้นดังกล่าวมีชื่อเรื่องว่า “สมบัติที่ฉันพบ” เป็นเรื่องราวของคนงานในโรงงานคนหนึ่งที่บ่นว่าภรรยาของเขาว่ามัวแต่เก็บขยะพลาสติกอะไรมาก็ไม่รู้ แต่ตอนหลังก็เปลี่ยนใจ เมื่อพบว่าเขาสามารถใช้ขยะพลาสติกเอามาใช้เป็นวัสดุรีไซเคิล เพื่อทำรั้วบ้านได้ ในขณะที่สำนักข่าวท้องถิ่นก็เริ่มเล่นข่าวเรื่องการรีไซเคิลมากขึ้นด้วย

ปัจจุบันองค์กรต่าง ๆ อยู่ภายใต้กฎหมายที่บังคับใช้เมื่อปีที่แล้วในการรีไซเคิลวัสดุที่ไม่ใช้แล้วและเหลือทิ้ง ขณะที่ผู้อยู่อาศัยสามารถส่งขยะเหลือทิ้งไปรีไซเคิลได้เช่นกัน ตามรายงานของสื่อท้องถิ่นระบุว่ามีร้านค้ากว่า 70 ร้านในเมืองหลวงเปียงยาง ที่ผู้คนสามารถนำขยะรีไซเคิลมาแลกเปลี่ยนเป็นสมุดจดบันทึกหรือรองเท้าได้

นักวิเคราะห์กล่าวว่าแรงผลักดันในครั้งนี้ขับเคลื่อนโดยผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จองอึน ที่เรียกร้องให้ประเทศเริ่มให้ความสำคัญกับความพอเพียงมากกว่าเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อม

เศรษฐกิจของเกาหลีเหนือได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการคว่ำบาตรจากนานาชาติที่มีเป้าหมาย เพื่อให้เกาหลีเหนือหยุดโครงการนิวเคลียร์ อีกทั้งเศรษฐกิจยังแย่จากการปิดพรมแดนอย่างเข้มงวดเพื่อขจัดไวรัสโคโรนาด้วย ตามข้อมูลศุลกากรของจีน การค้าระหว่างเกาหลีเหนือกับจีนลดลงมากกว่า 80% ในปีที่แล้ว

การนำขยะมารีไซเคิลของเกาหลีเหนือนั้น ผู้เชี่ยวชาญบางคนยังตั้งข้อสงสัยว่าจะมีประสิทธิภาพเพียงใดในระยะยาว โดยเตือนว่าเมื่อเวลาผ่านไป คุณภาพของผลิตภัณฑ์รีไซเคิลจะแย่ลง เว้นแต่จะมีการนำทรัพยากรใหม่มาใช้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส