พินเทอเรสต์ (Pinterest) แอปโซเชียลมีเดียที่ให้บริการแบ่งปันรูปภาพและวิดีโอประกาศแบนโฆษณาทั้งหมดที่มีข้อความและภาพที่เกี่ยวข้องกับการลดน้ำหนัก รวมถึงโฆษณาที่มีการดูหมิ่นรูปร่างของคนบางประเภทด้วย

นโยบายดังกล่าวยังรวมไปถึงการแบนโฆษณาที่มีคำรับรองที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักและโฆษณาที่อ้างอิงถึงดัชนีมวลกายด้วย โดยการเปลี่ยนแปลงนโยบายได้รับการพัฒนาร่วมกับสมาคมการกินอาหารแห่งชาติหรือ National Eating Disorders Association (NEDA)

การวิจัยเบื้องต้นระบุว่าการระบาดใหญ่ของโควิด-19 มีผลกระทบต่อผู้ป่วยที่มีอาการป่วยทางจิตอยู่ก่อนแล้ว ส่วนผู้ที่มีความผิดปกติในการรับประทานอาหารก็เป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงเป็นพิเศษเช่นกัน เพราะในช่วงล็อกดาวน์ ผู้คนมีการบริโภคสื่อโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นมาก ทำให้การเปิดรับข้อความและรูปภาพมีส่วนกระตุ้นให้สภาพจิตใจของคนเหล่านั้นแย่ลง

ตามรายงานของบริษัทวิจัยมีเดียเรดาร์ (MediaRadar) ระบุว่าแบรนด์ลดน้ำหนักใช้ประโยชน์จากโฆษณาในช่วงล็อกดาวน์มากขึ้นถึง 89% ระหว่างเดือนมกราคมถึงมิถุนายน 2564 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

พินเทอเรสต์นับเป็นเครือข่ายโซเชียลที่ใหญ่เป็นอันดับ 14 ของโลก ซึ่งพวกเขามีจุดยืนที่ชัดเจนโดยให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตของผู้ใช้งานเป็นหลัก มากกว่ารายได้จากโฆษณา ซึ่งกำลังรณรงค์เรื่องการยอมรับในร่างกายของตนเองมากขึ้นกว่าเดิม 7 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้วและรณรงค์ให้ทุกคนรักตัวเองเพิ่มขึ้น 63 เท่าเช่นกัน ซึ่งพวกเขาหวังว่าจะเป็นการแสดงให้ทุกคนได้เปลี่ยนทัศนคติให้มองร่างกายของตัวเองไปในแง่บวกมากขึ้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส