หลัง คานเย เวสต์ (Kanye West) ก่อเรื่องโพสต์เหยียดคนยิวบนแอปโซเชียลมีเดีย Instagram และ Twitter จนต้องถูกบล็อกบัญชีไป แต่เพราะการโดนบล็อกบัญชี ทำให้เวสต์ตัดสินใจเจรจาเข้าซื้อแอปโซเชียลมีเดีย Parler ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแอปทางเลือกแทนการใช้ Twitter

ในวันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม CEO ของ บริษัท Parlement Technologie ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Reuters ว่า เขากำลังเจรจาขายแอป Parler ให้เวสต์ โดยดีลนี้เกิดขึ้นหลังจากงาน ‘Paris Fashion Week’ ในกรุงปารีสเมื่อวันที่ 3 ตุลาคมไปได้ไม่นาน

CEO ให้เหตุผลว่า “ปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดดีลนี้ขึ้น คือการที่เราพูดคุยเกี่ยวกับแอป Instagram ที่ตัดสินใจบล็อกบัญชีของเขา” โดย CEO ปฎิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่า ข้อตกลงดังกล่าวรวมค่าธรรมเนียมการเลิกราหรือไม่ หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยุติดีลนี้ รวมถึงราคาที่เวสต์ต้องจ่ายหากดีลนี้สำเร็จ

ซึ่ง CEO เองก็ไม่ได้กังวลเกี่ยวกับโอกาสที่ได้โปรโมตแอป Parler ในนามของเวสต์ “ผมเห็นว่านี่ถือเป็นคำเตือนสำหรับบริษัทที่บล็อกผู้ใช้ไม่ให้ใช้แพลตฟอร์มของบริษัท เพราะมีผู้โฆษณาหลายรายที่ต้องการขายโฆษณาในพื้นที่นี้มากขึ้นเรื่อย ๆ” เวสต์เองก็กล่าวในแถลงการณ์เช่นกันว่า “ในโลกที่ความคิดเห็นแบบอนุรักษ์นิยมถือเป็นความขัดแย้ง เราจึงต้องแน่ใจว่าเรามีสิทธิ์ในการแสดงออกอย่างเสรี”

โดยแอป Parler นั้นเป็นแอปโซเชียลมีเดียที่เปิดตัวในปี 2018 แต่ถูกแบนออกจาก App Store เพราะละเมิดมาตรการคัดกรองเนื้อหาที่รุนแรง จนถึงเดือนมกราคม 2021 แอปนี้ก็ได้รับการปลดแบน ซึ่งแอปนี้ได้รับความนิยมในฝ่ายอนุรักษ์นิยมของสหรัฐฯ หรือ ฝ่ายขวา เนื่องจากผู้ใช้ฝ่ายขวาบางคนถูกบล็อกจากการทวีตบน Twitter และแอปอื่น ๆ

ที่มา: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส