สำนักข่าว CNBC รายงานว่าไมโครซอฟท์ (Microsoft) จะให้โบนัส 1,500 เหรียญสหรัฐฯ (ราว 48,700 บาท) แก่พนักงานหลายคน หลังได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรน่ามากว่า 1 ปี

หนึ่งในความพยายามของบริษัทด้านเทคโนโลยีแห่งนี้ เพื่อส่งเสริมให้พนักงานมีความสุขมากขึ้นในช่วงที่มีการระบาดใหญ่และเพื่อเป็นการทำให้แน่ใจว่าพนักงานของพวกเขาจะอยู่ทำงานกับบริษัทต่อไป 

นอกจากนี้ การให้โบนัสดังกล่าวอาจช่วยลดผลกระทบจากแนวโน้มที่น่าจะเกิดขึ้นหลังจบการแพร่ระบาดใหญ่ ซึ่งเรียกว่า Great Resignation (ปรากฏการณ์การลาออกครั้งใหญ่) ที่มีการคาดการณ์ไว้ว่าหลังจากที่การแพร่ระบาดจบลง บริษัทต่าง ๆ จะเริ่มกลับมาเปิดทำการเป็นปกติอีกครั้ง แต่เหล่าพนักงานกลับกำลังมองหาการเปลี่ยนสายงาน เพื่อให้ได้งานที่ตรงใจมากขึ้น

ไมโครซอฟท์มีพนักงานทั้งหมดมากกว่า 166,000 คน (ตัวเลขปี 2020) ซึ่งโบนัสดังกล่าวที่บริษัทจะแจกจ่ายให้พนักงานจะใช้งบประมาณทั้งสิ้นราว 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (6,500 ล้านบาท) เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณต่อความพยายามของพนักงานในปีที่ผ่านมาด้วย โดยฝ่ายบุคคลบอกว่าจะแจกจ่ายโบนัสให้ทันภายในเดือนกรกฎาคมหรือสิงหาคม

ซึ่งการจ่ายเงินโบนัสให้กับพนักงานเป็นอีกวิธีหนึ่งที่เหล่าบริษัทชั้นนำแสดงความขอบคุณต่อพนักงานของเขาในยุคโควิด-19 โดยบางบริษัทให้เป็นคูปองพิเศษที่ใช้ร่วมกับแอปส่งอาหาร เพื่อเป็นการช่วยจ่ายค่าอาหารให้กับพนักงาน ส่วนบริษัทอื่น ๆ มีการแจกจ่ายชุดดูแลผู้ป่วยหรือเสนอให้มีเวลาหยุดเพิ่มเติม  ซึ่งไมโครซอฟท์ยังอนุญาตให้พนักงานลาพักร้อนเพิ่มได้อีก 5 วันเมื่อต้นปีนี้ด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส