เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางเข้าจับกุมชาย 2 คนในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งถูกฟ้องในข้อหาวางแผนระเบิดสำนักงานของผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียในแซคราเมนโตหลังการเลือกตั้งในปี 2020 รวมถึงการวางแผนระเบิดสำนักงานใหญ่ Facebook และ Twitter

ทั้งคู่ถูกตั้งข้อหาจากการสมรู้ร่วมคิดในการก่อการร้าย รวมถึงการครอบครองอาวุธปืนและวัตถุระเบิดอย่างผิดกฎหมาย โดยจากการสืบสวนพบว่า พวกเขาเป็นสมาชิกของกลุ่ม ‘Three Percenters’ ซึ่งเป็นกลุ่มชาวอเมริกันติดอาวุธที่ต่อต้านรัฐบาลสหรัฐฯ ฝ่ายขวาจัด (Far-right) สนับสนุนระบบชาตินิยมแบบสุดโต่ง โดยเป็นกลุ่มที่สนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา

ข้อความซึ่งถูกกู้โดย FBI เผยว่า ชาย 2 คนนี้เชื่อว่าทรัมป์เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งในปี 2020 และพวกเขาวางแผนจะก่อ ‘สงคราม’ เพื่อให้ทรัมป์ได้เป็นประธานาธิบดี

เอียน เบนจามิน โรเจอร์ส (Ian Benjamin Rogers) หนึ่งในชายที่ถูกตั้งข้อหา ถูกจับกุมในวันที่ 15 มกราคม หลังมีการสืบพบข้อความการวางแผนที่จะระเบิดสถานที่ต่าง ๆ โดย FBI ตรวจพบอาวุธปืนกว่า 50 กระบอก ระเบิดแสวงเครื่อง (Pipe bomb) 3 ลูกหลังเข้าจับกุมชายคนดังกล่าว ในขณะที่ เจอร์รอด โคปแลนด์ (Jarrod Copeland) ถูกจับกุมในวันที่ 15 กรกฎาคม

ข้อความที่ถูกกู้โดย FBI บางส่วนได้เผยลำดับสถานที่ที่ผู้ต้องหาร่วมกันวางแผน โดยทั้งสองตั้งใจมุ่งเป้าไปที่สำนักงานผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เกวิน นิวซัม (Gavin Newsom) เป็นที่แรก และตั้งใจที่จะวางระเบิดที่ ‘bird’ และ ‘face’ ซึ่งสื่อความหมายถึง Twitter และ Facebook เป็นลำดับต่อไป

น่าเศร้าที่เรื่องกลับกลายมาเป็นอย่างนี้ แต่ฉันจะไม่ยอมแพ้โดยที่ยังไม่ได้สู้

หนึ่งในข้อความระหว่างโรเจอร์สและโคปแลนด์ที่ FBI กู้คืนมาได้

อ้างอิง: The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส