ไฟเซอร์ บริษัทเวชภัณฑ์ของสหรัฐฯ และไบไอเอนเท็ค บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของเยอรมนีกล่าวว่าทั้งสองได้บรรลุข้อตกลงให้บริษัทหนึ่งในแอฟริกาใต้เริ่มผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์ไบโอเอ็นเทค เพื่อไว้เป็นศูนย์กลางการผลิตและแจกจ่ายไปยังประเทศในแอฟริกา

นับเป็นครั้งแรกที่แอฟริกาสามารถผลิตวัคซีนไฟเซอร์ใช้เองได้ ซึ่งมีสถาบันไบโอแว็ค (Biovac) สถาบันที่ตั้งอยู่ในเคปทาวน์เป็นผู้ผลิตวัคซีนเพื่อจำหน่ายไปทั่วแอฟริกา ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยแก้ปัญหาความจำเป็นของทวีปนี้ในการจัดหาวัคซีน ท่ามกลางเคสผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ด้านขั้นตอนการผลิต ทางไบโอแว็คจะได้รับสูตรยาและส่วนผสมที่ได้มาจากยุโรป จากนั้นจึงใส่ลงในขวดและบรรจุใส่ในหีบห่อ เพื่อแจกจ่ายไปยัง 54 ประเทศในแอฟริกา ซึ่งทางบริษัทมีเป้าหมายที่จะผลิตวัคซีนให้ได้จำนวน 100 ล้านโดสต่อปี เริ่มผลิตในปีหน้า (2022)

ข้อตกลงในครั้งนี้ ทุกฝ่ายหวังว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนวัคซีนในแอฟริกาได้ หลังจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแอฟริกาเปิดเผยว่ามีประชากรของทวีปไม่ถึง 2% จากทั้งหมด 1,300 ล้านคน ที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม

ด้านอัลเบิร์ต บูร์ลา (Albert Bourla) ซีอีโอของไฟเซอร์กล่าวว่าเป้าหมายของไฟเซอร์คือการให้วัคซีนของพวกเขาได้เข้าถึงทุกคน เพราะที่ผ่านมา ไฟเซอร์ขายวัคซีนให้แต่กับประเทศที่ร่ำรวย แต่ครั้งนี้จะหันมาช่วยเหลือประเทศทางแถบแอฟริกาบ้าง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส