สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประเทศฝรั่งเศสประกาศขยายมาตรการให้ประชาชนต้องแสดงหลักฐานบัตรผ่านสุขภาพกับเจ้าหน้าที่ ก่อนจะเข้าใช้บริการร้านอาหาร รถไฟและศูนย์การค้า ออกไปถึงวันที่ 15 กันยายน เพื่อเป็นการบ่งบอกว่าผู้นั้นได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว โดยจะมีการสแกนคิวอาร์โค้ดก่อนเข้าร้านทุกครั้ง

ทว่ามาตรการดังกล่าวกลับไม่เป็นที่น่าพอใจสำหรับชาวฝรั่งเศสบางกลุ่ม ทำให้มีการออกมาประท้วงเรื่องนี้กันบ่อยครั้ง อย่างเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 สิงหาคม) มีผู้ประท้วงมากกว่า 230,000 คนออกมาเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรการดังกล่าว เพราะนั่นเป็นการเหยียบย่ำเสรีภาพของพวกเขา รัฐไม่ควรจำกัดเสรีภาพของผู้คนแบบนี้ 

ด้านประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron) ได้ออกมาตอบโต้กับผู้ประท้วงเช่นกันว่าคนที่ไม่ยอมไปฉีดวัคซีนคือคนเห็นแก่ตัว เสรีภาพของพวกคุณก็ควรต้องมีขอบเขตบ้าง อย่างน้อยก็เพื่อปกป้องสุขภาพของผู้อื่น

ด้านผู้ประกอบการร้านอาหารในปารีสอย่างโรแม็ง ดิกเรสเซนโซ (Romain Dicrrescenzo) กล่าวว่า “ตั้งแต่เช้า เราปฏิเสธลูกค้าไปหลายสิบคน เพียงเพราะพวกเขาไม่มีบัตรผ่านสุขภาพหรือยังไม่ได้ฉีดวัคซีน”

รอยเตอร์รายงานเพิ่มเติมว่าอัตราการฉีดวัคซีนของฝรั่งเศสเพิ่มขึ้นหลังจากที่มาครงได้เปิดเผยแผนประกันสุขภาพของเขาเมื่อเดือนที่แล้ว ประชากร 2 ใน 3 ของฝรั่งเศสทั้งหมดได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งโดส และ 55% ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส