กรกฎาคม 2021 กลายเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดที่มนุษย์เคยเก็บสถิติมา แซงหน้าปี 2016, 2019 และ 2020 ที่เคยเป็นอันดับ 1 ร่วมสำหรับเดือนที่โลกมีอุณหภูมิสูงที่สุด การที่เรื่องนี้ได้เกิดขึ้นในปัจจุบันยิ่งช่วยยืนยันว่า การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ (Climate Change) หรือที่บางครั้งเราเรียกว่า สภาวะโลกร้อนนั้นกำลังเกิดขึ้นจริง

สำหรับกรณีนี้ อันดับ 1 คือตำแหน่งที่แย่ที่สุด

ริก สปินราด (Rick Spinrad) ผู้อำนวยการขององค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA)

องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA) ได้ทวีตผ่านบัญชีทวิตเตอร์ว่า เดือนกรกฎาคม 2021 ที่ผิวโลกมีอุณหภูมิสูงกว่าค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 0.93 องศาเซลเซียส ทำให้เดือนนี้กลายเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดที่เคยมีการเก็บสถิติมาเป็นเวลา 142 ปี

นักวิทยาศาสตร์ต่างพยายามเสนอหลักฐานต่าง ๆ ที่ช่วยเชื่อมโยงปัญหาที่เกิดจากภูมิอาการเปลี่ยนแปลงเข้าด้วยกัน เช่นสภาพภูมิอากาศที่มีความรุนแรงมากขึ้น และเรื่องของความร้อน พวกเขาต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มนุษย์เป็นผู้ก่อให้เกิดสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปในทุกวันนี้ เกือบทุกพื้นที่ในโลกมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงขึ้นตั้งแต่ปี 1950

ปัญหาดังกล่าวไม่ได้ส่งผลเฉพาะกับผู้ที่อาศัยในเขตภูมิอากาศอบอุ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อเขตอื่น ๆ ที่มีอุณหภูมิเย็นด้วย โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในสิ่งปลูกสร้างที่ไม่ได้สร้างมาเพื่อรองรับอากาศร้อน จนถึงตอนนี้ทางตะวันตกเฉียงใต้ของแคนาดา และบริเวณแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือ ต้่องเผชิญกับปัญหาคลื่นความร้อนหลายต่อหลายครั้ง ส่งผลให้ถนนเสียหาย มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน ทำให้คนหลายพันคนต้องเข้าห้องฉุกเฉิน และก่อให้เกิดไฟป่าครั้งใหญ่

แม้ว่าเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาจะทำสถิติเดือนที่อุณหภูมิสูงที่สุด แต่หากมนุษย์ยังคงไม่สามารถคิดค้นวิธีแก้ปัญหาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ ในอนาคตโลกของเราก็จะมีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน

อ้างอิง: The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส