หน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขอนามัยของรัฐบาลกลางบราซิล ประกาศะงับการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 มากกว่า 12 ล้านโดสที่พัฒนาโดยซิโนแวค ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ของจีนที่ผลิตในโรงงานที่ไม่ได้รับอนุญาต

ทางหน่วยงานกล่าวว่าได้รับแจ้งมาเมื่อวันศุกร์โดยสถาบันบูทานทาน (Butantan) ของเซาเปาโล ซึ่งเป็นศูนย์ชีวการแพทย์ที่ร่วมมือกับซิโนแวค เพื่อเรียกร้องให้ยุติการผลิตวัคซีนในระดับภูมิภาค ซึ่งมีการผลิตวัคซีนราว 25 ชุดหรือ 12.1 ล้านโดสไปยังบราซิล

เหตุผลที่ถูกระงับคือสายการผลิตดังกล่าวไม่ได้รับการตรวจสอบและไม่ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขอนามัยของรัฐบาลกลางบราซิลให้ใช้วัคซีนดังกล่าวในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งคำสั่งห้ามดังกล่าวเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ประชากรเจอความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้

สถาบันบูทานทานแจ้งเพิ่มเติมให้ทางหน่วยงานทราบว่าจะมีการผลิตอีก 17 ชุดรวมทั้งหมด 9 ล้านโดสในโรงงานเดียวกัน และกำลังดำเนินการจัดส่งไปยังบราซิล อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการโดนแบน 90 วัน ทางหน่วยงานจะตรวจสอบโรงงานและค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความปลอดภัยของกระบวนการผลิตดังกล่าว

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ในระหว่างการเปิดตัวแผนฉีดวัคซีนของบราซิล วัคซีนที่บราซิลได้นำมาใช้ฉีดให้กับประชาชนส่วนใหญ่ก็มาจากวัคซีนของซิโนแวคด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส