เด็กผู้หญิงอายุ 16 ปีได้หายตัวไปเป็นเวลาหลายวัน และเพิ่งได้รับการช่วยเหลือในวันพฤหัสบดีที่ 4 พ.ย. ที่ผ่านมาหลังจากส่งสัญญาณมือขอความช่วยเหลือให้กับคนที่ขับรถผ่านมา

สำนักงานนายอำเภอในรัฐเคนตักกี กล่าวว่า เจมส์ เฮอร์เบิร์ต บริก (James Herbert Brick) วัย 61 ปี ถูกจับกุมในช่วงเที่ยงวันพฤหัสที่ผ่านมาหลังถูกสั่งให้หยุดรถโดยมีเด็กหญิงที่หายไปอยู่ที่เบาะหลังของรถ พร้อมถูกค้นพบภาพในโทรศัพท์ของผู้ต้องหาที่เป็นการคุกคามทางเพศเด็กคนดังกล่าว

สัญญาณมือที่เด็กหญิงคนนี้ใช้นั้นได้รับความนิยมบน TikTok ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณถึงความรุนแรงในครอบครัวและต้องการความช่วยเหลือ โดยผู้เห็นเหตุการณ์ขณะนั้นเป็นผู้ที่ขับรถตามหลังรถโตโยต้าของบริก ซึ่งจดจำสัญญาณมือดังกล่าวได้ จึงรีบโทรหา 911 เพื่อแจ้งความว่า เด็กคนดังกล่าวนั้นอยู่ในสถานการณ์ที่เป็น “ทุกข์” (distress)

เจ้าหน้าที่ที่ได้รับแจ้งเหตุจึงรีบดักรออยู่ที่ถนนทางออกของรัฐและสั่งให้รถของบริกหยุดข้างทางเพื่อตรวจสอบ และได้ค้นพบในภายหลังว่า เด็กหญิงคนนี้ได้รับแจ้งว่าหายตัวไปในวันอังคารโดยพ่อแม่ของเธอในรัฐนอร์ทแคโรไลนา

แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะไม่ได้เผยว่า เด็กหญิงคนดังกล่าวใช้สัญญาณมืออะไรในการส่งข้อความ แต่มูลนิธิแคนาดาระบุว่า สัญญาณสากลสำหรับความช่วยเหลือในกรณีของความรุนแรงในครอบครัวหรือความทุกข์ยากอื่น ๆ สามารถทำได้โดยใช้มือเพียงข้างเดียว ตามวิธีการดังนี้

  1. ยื่นมือไปหาคนที่ต้องการส่งสัญญาณ (หรือยื่นไปทางที่มีกล้องก็ได้)
  2. หุบนิ้วโป้งเข้าหาฝ่ามือ
  3. กำนิ้วทั้ง 4 ที่เหลือคลุมนิ้วโป้ง (เพื่อแสดงถึงการ “กักขัง”)

อ้างอิง: USAToday

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส