สำนักข่าว Reuters รายงานว่า รัสเซียได้เริ่มการสอบสวน Netflix หลังจากมีการกล่าวหาว่า Netflix ละเมิดกฎหมายโฆษณาเกย์ชวนเชื่อ (Gay propaganda law) โดยอ้างว่า Netflix ละเมิดกฎหมายปี 2013 ที่ห้ามการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางเพศที่ไม่เป็นไปตามธรรมเนียมนิยม (non-traditional sexual relations) ในกลุ่มอายุต่ำกว่า 18 ปี จากการเผยแพร่เนื้อหา LGBT ที่มีเรตติ้งสำหรับเด็กอายุ 16 ปีขึ้นไป

หากพบว่า Netflix มีความผิดจริงอาจทำให้ Netflix ต้องจ่ายค่าปรับเป็นเงินจำนวน 1 ล้านรูเบิลรัสเซีย (เกือบ 450,000 บาท) หรืออาจถูกระงับการให้บริการชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม Vedomosti หนังสือพิมพ์รายวันของรัสเซียรายงานว่า Netflix ได้ตรวจสอบเนื้อหาของตนเองในช่วงต้นเดือนและไม่พบเนื้อหา LGBT ใด ๆ ในกลุ่มหนังเรต 16+

เป็นไปได้ว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้ของรัสเซียเป็นความพยายามที่จะควบคุมสื่อต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ตให้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนที่เกี่ยวข้องกับสหรัฐอเมริกา โดยก่อนหน้านี้ทางการรัสเซียก็ได้ปรับ Google เป็นจำนวน 82,000 เหรียญ (ประมาณ 2,800,000 บาท) เนื่องจาก Google ไม่ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องในการลบเนื้อหาออนไลน์ต้องห้ามมากกว่า 26,000 รายการ

ไม่เพียงเท่านั้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียยังเรียกร้องให้บริษัทต่างชาติต้องตั้งสำนักงานท้องถิ่นในประเทศภายในปี 2022 ตามกฎหมายที่มีผลบังคับใช้ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้ Apple, Google ,Meta (Facebook), Telegram, TikTok, Twitter และอีก 13 บริษัทต้องสร้างสำนักงานในรัสเซีย

อ้างอิง: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส