คณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกแห่งสหรัฐฯ กำลังบอกนักกีฬาที่จะเข้าสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งประเทศจีนในเดือนหน้าว่าให้เก็บโทรศัพท์มือถือเอาไว้ที่บ้าน โดยแนะนำให้เปลี่ยนมาใช้โทรศัพท์แบบชั่วคราวหรือใช้แล้วทิ้งที่มีราคาถูกเพื่อป้องกันการถูกติดตามด้วยเทคโนโลยี

ปีที่ผ่านมาคณะกรรมการฯ ได้ส่งคำแนะนำดังกล่าวไปยังนักกีฬาว่าขณะอยู่ในประเทศจีนให้เฝ้าระวังกิจกรรมทางดิจิทัล ซึ่งทุกอุปกรณ์ การสื่อสาร ธุรกรรม และกิจกรรมออนไลน์อาจถูกสังเกตการณ์ด้วยซอฟต์แวร์ที่อันตรายและอาจส่งผลเสียต่อการใช้งานในอนาคต ทั้งนี้ประเทศแคนาดา เนเธอร์แลนด์และบริเทนใหญ่ก็ได้แจ้งเตือนนักกีฬาในลักษณะนี้ด้วยเช่นกัน

การกลัวถูกติดตามมีมูลเหตุมาจากเมื่อปี 2019 มีการตรวจพบว่าจีนได้แอบติดตั้งสปายแวร์บนโทรศัพท์ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาจากเขตพื้นที่ซินเจียง ดินแดนที่มีชาวอุยกูร์มุสลิมชนกลุ่มน้อยที่หลายประเทศกล่าวหาว่าถูกจีนจำคุกและทรมานพร้อมมีการเฝ้าระวังอย่างแน่นหนา

มากกว่านั้นกลุ่มวิจัย Citizen Lab แห่งมหาวิทยาลัยโทรอนโทได้ตรวจพบว่าแอป My2022 Olympic ของจีนที่กำหนดให้ผู้เข้าร่วมทั้งหมดต้องติดตั้ง มีช่องโหว่ด้านความปลอดภัยเต็มไปหมด ซึ่งอาจนำไปสู่การละเมิดข้อมูลส่วนตัว การเข้ามาสอดส่อง และแฮกได้

กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่ปักกิ่งปี 2008 ฝ่ายความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐฯ ได้ออกคำแนะนำให้ผู้เดินทางไปจีนระวังอุปกรณ์จะถูกเข้าถึงและขโมยข้อมูลจากอาชญากรหรือหน่วยงานของรัฐต่างประเทศ แต่เนื่องจากปีนี้มีการแพร่ระบาดใหญ่ของโควิด – 19 จีนจึงสั่งห้ามการเข้าชมโอลิมปิกจากผู้ชมต่างประเทศ ดังนั้นจะมีแค่นักกีฬาที่ส่วนใหญ่จะใช้โทรศัพท์ติดต่อกับครอบครัวและเพื่อน ซึ่งการใช้โทรศัพท์แบบใช้แล้วทิ้งจะสร้างความยุ่งยากมากขึ้นเพราะมีความจำกัดในการเชื่อมต่อเน็ต การส่งข้อความและการโทร

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2022 จีนประกาศว่านักกีฬาและนักข่าวจะสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและเว็บต่าง ๆ ได้ไม่จำกัด ทั้งนี้เมื่อปี 2008 จีนก็เคยประกาศไว้ทำนองนี้ แต่มีนักข่าวรายงานว่ายังมีบางเว็บไซต์ที่เข้าไม่ได้ เช่น BBC สำนักข่าวในฮ่องกงจำนวนหนึ่ง และองค์กรสิทธิมนุษยชน ดังนั้นในปีนี้นักกีฬาต้องใช้โทรศัพท์ประสิทธิภาพน้อยยังไม่พอก็ต้องมาลุ้นด้วยว่าจะสามารถเข้าชมเว็บไซต์ที่ชอบได้หรือไม่ (โดยเฉพาะเว็บเทรดคริปโท)

ที่มา : theverge