สหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และพันธมิตรตกลงที่จะตัดธนาคารรัสเซียส่วนหนึ่งออกจากระบบการชำระเงินระหว่างประเทศ SWIFT (Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication)

SWIFT เป็นระบบสื่อสารด้านการเงินระหว่างธนาคารผ่านระบบคอมพิวเตอร์ที่มีเครือข่ายเชื่อมโยงทั่วโลก มีหน้าที่หลักในการโอนเงินหลายล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ระหว่างสถาบันการเงินทั่วโลกในแต่ละวัน ซึ่งรัสเซียพึ่งพาระบบ SWIFT อย่างมากในการส่งออกน้ำมันและก๊าซ

นอกจากจะตัดธนาคารรัสเซียออกจากระบบ SWIFT แล้ว สินทรัพย์ของธนาคารกลางรัสเซียก็จะถูกระงับ เพื่อจำกัดความสามารถของรัสเซียในการเข้าถึงทุนสำรองในต่างประเทศอีกด้วย

การยกเว้นธนาคารรัสเซียจากระบบ SWIFT ที่ใช้สำหรับการธุรกิจหลายล้านล้านดอลลาร์จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสภาพเศรษฐกิจ โดยทำเนียบขาวระบุว่า นี่จะทำให้รัสเซียต้องพึ่งพาโทรศัพท์หรือเครื่องแฟกซ์ในการชำระเงินแทน (ซึ่งอาจจะเป็นการพูดเกินจริง เพราะมีวิธีการอื่นที่สามารถใช้แทน SWIFT ได้ เพียงแต่ไม่มีประสิทธิภาพเท่า)

อ้างอิงจาก BBC พบว่า การที่ชาติตะวันตกเลือกแบนเฉพาะบางธนาคารรัสเซียนั้นเพื่อให้การคว่ำบาตรจะมีผลกระทบโดยตรงต่อรัสเซีย แต่ป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบกับยุโรปมากนัก ทำให้ธุรกิจในยุโรปยังคงสามารถเก็บเงินและซื้อพลังงานจากรัสเซียได้ต่อไป

อ้างอิง: BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส