คลองสุเอชของอียิปต์เป็นหนึ่งในเส้นทางขนส่งทางน้ำที่สำคัญที่สุดในโลก ซึ่งเชื่อมต่อทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเข้ากับมหาสมุทรอินเดียช่วยให้สามารถขนส่งสินค้าจากยุโรปไปยังเอเชียได้โดยตรง ดังนั้นอียิปต์จึงได้ผูกขาดค่าธรรมเนียมการขนส่งทางเรือที่แล่นผ่านคลองสุเอซ และล่าสุดวันอาทิตย์ที่ 27 ก.พ. หน่วยงานคลองสุเอซของอียิปต์ประกาศว่าได้ปรับเพิ่มค่าผ่านคลองมากถึง 10% เริ่มตั้งแต่ 1 มี.ค.

หน่วยงานคลองสุเอซแจ้งว่าการปรับขึ้นค่าผ่านทางเพื่อต้องการให้สอดคล้องกับการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในการค้าโลก การพัฒนาเศรษฐกิจทางเรือ การพัฒนาเส้นทางน้ำในคลองสุเอซ และการปรับปรุงบริการขนส่ง

ทั้งนี้ในประกาศได้แจ้งการปรับขึ้นค่าธรรมเนียม 10% สำหรับการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว เรือบรรทุกสารเคมี และเรือบรรทุกสินค้าเทกองเหลวอื่นๆ , 7% สำหรับเรือบรรทุกยานพาหนะ ก๊าซธรรมชาติ และสินค้าทั่วไป รวมถึงเรืออเนกประสงค์ และ 5% สำหรับเรือบรรทุกน้ำมันและน้ำมันดิบ และเรือเทกอง

เดือน มี.ค. 2021 ได้เกิดเหตุการณ์เรือขนส่งเอฟเวอร์ กิฟเวน (Ever Given) เกยตื้นและปิดกั้นคลองสุเอซจนเรือลำอื่น ๆ แล่นผ่านไปไม่ได้เป็นเวลา 6 วัน ทำให้เรือกว่า 450 ลำไม่สามารถสัญจรผ่านไปได้จนต้องแล่นอ้อมไปอีกทาง ส่งผลให้เศรษฐกิจทั่วโลกเกิดการหยุดชะงัก โดยเฉพาะน้ำมันที่ราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ขยายคลองและขุดทรายถึง 27,000 ลูกบาศก์เมตรที่ความลึก 18 เมตรช่วยให้เรือกลับลงไปลอยน้ำได้สำเร็จ

ปีที่ผ่านมามีเรือแล่นผ่านคลองสุเอซ 20,649 ลำ เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับ 18,830 ลำในปี 2020 ซึ่งฟันรายได้ประจำปี 2021 ถึง 6,300 ล้านเหรียญ (204,920 ล้านบาท)

ที่มา : reuters, abcnews และภาพ suezcanal

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส