เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์เรือขนส่งเอฟเวอร์ กิฟเวน (Ever Given) ประสบปัญหาถูกลมกระโชกเสียหลักจนไปเกยตื้นและปิดกั้นเรือลำอื่นไม่ให้ผ่านคลองสุเอซที่ถือเป็นเส้นทางขนส่งสำคัญสำหรับเศรษฐกิจโลก ซึ่งมีเรือกว่า 450 ลำที่ติดอยู่ในเส้นทางนั้น ไม่สามารถสัญจรผ่านไปได้ ต้องทำการอ้อมไปอีกทางแทน ส่งผลให้เศรษฐกิจทั่วโลกเกิดการชะงักตัว โดยเฉพาะน้ำมันที่ราคาพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง

ล่าสุดมีรายงานออกมาแล้วว่าเรือเอฟเวอร์ กิฟเวนได้รับการกู้จนสามารถกลับมาลอยน้ำได้อีกครั้งแล้ว หลังจากที่เกยตื้นขวางคลองสุเอซอยู่เป็นเวลา 6 วัน โดยมีทีมเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการพร้อมกับเรือลากจูงอีก 10 ลำเข้าร่วมปฏิบัติการนี้ พวกเขาใช้วิธีขุดเจาะทรายตรงฝั่งคลองที่เรือเกยตื้นอยู่ ซึ่งมีการขุดทรายถึง 27,000 ลูกบาศก์เมตรที่ความลึก 18 เมตร จนเมื่อเจาะไปถึงตรงที่กำหนด ทำให้เรือกลับลงไปลอยน้ำได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม ตัวเรือยังคงลอยอยู่บนน่านน้ำ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังหารือกันว่าจะใช้เรือลากให้เอฟเวอร์ กิฟเวนหมุนหัวไปในทิศทางที่สามารถจะกลับมาสู่เส้นทางเดินเรือได้อีกครั้ง และเรือที่ต่อคิวกว่า 450 ลำ ก็ต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่กว่าจะเคลียร์หมด เพราะปกติแล้วคลองสุเอซจะมีเรือวิ่งผ่านวันละ 50 ลำเท่านั้น

เรือเอฟเวอร์ กิฟเวนได้รับการกู้จนกลับมาลอยได้อีกครั้งเมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นในอียิปต์ ตอนนี้เรือยักษ์ลำดังกล่าวกำลังได้รับการรักษาความปลอดภัยและอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ให้บริการด้านการเดินเรืออย่าง Inchcape Shipping Services

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส