กระแสของ มิเชล โหย่ว (Michelle Yeoh) จากในหนัง ‘Everything Everywhere All at Once’ หรือชื่อไทย ‘ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส’ ถือว่ามาแรงไม่น้อย แต่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าเดิมทีผู้กำกับเคยคิดและวางแผนเอาไว้ว่าอยากให้ แจ็คกี้ ชาน (Jackie Chan) หรือ เฉินหลง มารับบทสามี ส่วนโหย่วนั้นรับบทเป็นภรรยา

โหย่ว และ เฉินหลง 

แม้จะเป็นตัวเลือกแรกของหนังเรื่องนี้ แต่สุดท้ายเฉินหลงก็ตอบปฏิเสธเพราะไม่ว่างที่จะมารับบท ในขณะเดียวกันท่ามกลางความโชคร้ายยังมีโชคดีแฝงอยู่ เพราะผู้กำกับทั้ง 2 คน แดเนียล ควาน (Daniel Kwan) และ แดเนียล ไชเนิร์ท (Daniel Scheinert) จู่ ๆ ก็ได้ไอเดียใหม่ขึ้นมา โดยการเปลี่ยนบทนำของเรื่องจากบทสามีมาเป็นภรรยาแทน ซึ่งต่อมาพวกเขาก็ได้โหย่ว มารับบทเป็น เอเวอลีน หวัง

ทั้งโหย่วและเฉินหลงเคยมีโอกาสร่วมงานกันครั้งแรกเมื่อปี 1984 ในการถ่ายทำโฆษณาแบรนด์นาฬิกาของฮ่องกง และต่อมาก็ได้มีโอกาสร่วมงานแสดงภาพยนตร์กันอยู่บ้าง เช่น ‘Supercop’ และ ‘The Karate Kid’

เอเวอลีน หวัง

หลังจากที่หนังออกมาฉายได้สักระยะ โหย่วก็ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ เธอเล่าว่าพอหนังเรื่องนี้ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมาก ๆ เฉินหลงก็ได้ส่งข้อความมาหาเธอว่า

“เฉินหลงส่งข้อความมาหาฉันด้วยนะ เขาพูดว่า ‘ว้าว! ผมได้ยินข่าวเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ของเธอว่ามันสุดยอดมาก ๆ เลย เธอรู้เปล่าว่าทีมงานเคยบินมาพบผมที่จีนเพื่อชวนมาเล่นเรื่องนี้ด้วย’ และฉันตอบเขาไปว่า “รู้สิฉันว่าเฮียพลาดแล้วแหละ”

เอเวอลีน หวัง

ถึงแม้ว่าตัวละครภายในเรื่องจะมีการปรับเปลี่ยนไป และอาจเกิดการตั้งคำถามของผู้ชมว่าถ้าบทนักแสดงนำของเรื่องนี้เป็นเฉินหลง หนังเรื่องนี้จะออกมาเป็นอย่างไร แต่ความเป็นจริงก็ไม่สามารถมีใครตอบได้ เพราะท้ายที่สุดตัวหนังก็ได้ผ่านการตัดสินใจมาแล้วว่าโหย่วนี่แหละ คือนักแสดงที่คู่ควรกับบทนำในหนังเรื่อง ‘Everything Everywhere All at Once’

ที่มา: The Guardian, People.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส