หากนึกถึงภาพจำของตัวละคร ‘โทมัส เชลบี’ ในซีรีส์ ’Peaky Blinders’ หลายคนอาจจะนึกถึงมาดเท่ ๆ ของนักแสดงอย่าง คิลเลียน เมอร์ฟี (Cillian Murphy) กับการจุดบุหรี่ขึ้นมาสูบในเกือบทุกฉาก จนกลายมาเป็นภาพจำที่แฟนซีรีส์นึกถึงตัวละครตัวนี้ แต่หลายคนอาจจะนึกสงสัยว่าทำไมเชลบีถึงต้องสูบบุหรี่จัดขนาดนั้น? วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกัน

‘Peaky Blinders’ เป็นเรื่องราวของแก๊งอันธพาลท้องถิ่นในเมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ ที่นำโดยโทมัส เชลบี และครอบครัว โดย สตีเวน ไนต์ (Steven Knight) ผู้สร้างซีรีส์เรื่องนี้ได้รับแรงบันดาลใจ มาจากเรื่องราวจริงของแก๊งเบอร์มิงแฮมในช่วงศตวรรษที่ 19 หรือราวปี 1930

ย้อนกลับไปช่วงต้นยุค 30s มนุษยชาติยังไม่อาจรู้ถึงความน่ากลัวที่ซ่อนอยู่ในบุหรี่ การที่ผู้คนใน ‘Peaky Blinders’ สูบบุหรี่จัดมาก ๆ เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงยุคสมัยและพฤติกรรมของคนอังกฤษในยุคดังกล่าว การสูบบุหรี่นิยมอย่างมากโดยเฉพาะในหมู่ชนชั้นแรงงาน ที่เพิ่งกลับมาจากสงครามโลกครั้งที่ 1 เอาเข้าจริงกว่าผู้คนเริ่มได้รับข้อมูลเกี่ยวกับความน่ากลัวของบุหรี่นั้น ต้องรอให้ถึงช่วงปี 1960 เลยทีเดียว หลังศัลยแพทย์ทั่วไปของสหรัฐฯ ได้ประกาศว่าการสูบบุหรี่นั้นทำให้เกิดมะเร็งได้

จากข้อมูลของ smokefree.gov ระบุว่า คนอังกฤษจำนวนมากสูบบุหรี่เพราะมันเป็นวิธีที่จะช่วยพวกเขารับมือกับอาการผิดปกติจากความเครียดหลังเหตุการณ์สะเทือนใจ (PTSD) อารมณ์เชิงลบ และความเครียดในชีวิตประจำวัน อย่างใน ‘Peaky Blinders’ ตัวละครเชลบีที่สูบบุหรี่แถบจะทุกฉาก ก็เป็นโรค PTSD หลังจากกลับจากสงคราม

แล้วนักแสดงใน ‘Peaky Blinders’ ต้องสูบบุหรี่จริงไหม? จริง ๆ ที่เราเห็นเมอร์ฟีสูบเอาสูบเอา แท้จริงแล้วนั่นคือบุหรี่ปลอมที่ทำมาจากสมุนไพรและไม่มีสารนิโคตินที่ทำให้คนติดแต่อย่างใด โดยครั้งหนึ่งเมอร์ฟีเคยออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า  

“จริง ๆ ผมเป็นคนไม่สูบบุหรี่นะ แต่ในเรื่องคนสมัยนั้นเขาสูบกันตลอดเวลา และมันเป็นสิ่งที่ตัวละครทอมมีทำอยู่ตลอดเวลา ทีมงานเลยทำบุหรี่สมุนไพรกุหลาบมาให้ผม วันหนึ่งผมต้องสูบพวกนี้หลายมวนเลย! ผมเคยขอให้คนทำพรอปนับจำนวนบุหรี่ที่เราใช้ในระหว่างซีรีส์ ซึ่งเขานับมาได้ประมาณ 3,000 มวนเลย” 

นักแสดงผู้ล่วงลับอย่าง เฮเลน แมคครอรี่ (Helen McCrory) หรือ ‘ป้าพอลลี่’ เคยให้สัมภาษณ์ว่าจากบุหรี่ปลอมทั้งหมดนับพัน ๆ มวน เธอเชื่อว่าเมอร์ฟีคนเดียวก็น่าจะล่อไปมากกว่า 1,000 มวนแล้ว

 “คิลเลียนนี่น่าจะต้องสูบเยอะสุดแล้ว แต่ฉันจำไม่ได้ว่าซีซันไหน คนดูแลพรอปเคยบอกฉันว่าเขาสูบไปประมาณ 1,000 มวนได้“

นอกจากนี้เธอยังทิ้งท้ายว่า แม้จะเป็นบุหรี่ที่ทำจากสมุนไพนแต่กลิ่นของมันก็จัดว่าแย่เลยทีเดียว “พวกเขาใช้บุหรี่สมุนไพรที่ไม่มีสารนิโคตินและมันมีรสชาติแย่มาก 

สำหรับเมอร์ฟีเพิ่งจะส่งท้ายบท โทมัส เชลบี ใน ‘Peaky Blinders’ ไปหมาด ๆ เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา อีกทั้งเขาและทีมงานยังอุทิศซีซันสุดท้ายนี้ ให้กับแมคครอรี่ที่เสียชีวิตจากโรคมะเร็งเมื่อปี 2021

ใครที่ยังไม่เคยชม ’Peaky Blinders’ ตอนนี้มีให้ชมครบทุกซีซันแล้วบน Netflix

ที่มา metro

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส