หลังจากที่ ปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก นางเอกสาวชาวไทย สามารถก้าวไปสู่ระดับฮอลลีวูดเป็นครั้งแรก ด้วยการรับบทนำในภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง ‘Paradise City’ ล่าสุด ดูเหมือนเธอจะยังไม่หยุดอยู่แค่เรื่องแรก เพราะมีข่าวล่าสุดว่า เธอกำลังจ่อเตรียมรับบทนำในภาพยนตร์ระทึกขวัญระดับฮอลลีวูดอีกเรื่องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ข่าวนี้เป็นรายงาน Exclusive บนเว็บไซต์ Deadline ที่ได้เปิดเผยว่า ปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก นางเอกสาวลูกครึ่งไทย-สวีเดน มากความสามารถ และอดีตทูตสันถวไมตรีขององค์กร UNHCR คนแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังเตรียมจะรับบทนำในภาพยนตร์ฮอลลีวูดที่มีชื่อว่า ‘Ghosts of the Railroad’

ปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก

‘Ghosts of the Railroad’ เป็นภาพยนตร์แนวระทึกขวัญที่ได้แรงบันดาลใจจากเหตุการณ์สังหารหมู่ที่ร็อกสปริง (1885 Rock Springs Riot) ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 กันยายน ปี 1885 เป็นเหตุการณ์การจลาจลของคนงานเหมืองผิวขาว ที่ล้อมสังหารคนงานเหมืองแร่ ซึ่งเป็นผู้อพยพชาวจีน ในเมืองร็อกสปริง เขตสวีตวอเตอร์ (Sweetwater County) หรือพื้นที่รัฐไวโอมิง (Wyoming) ในช่วงยุคก่อนศตวรรษที่ 19 อันเกิดจากความอคติและไม่พอใจของคนงานผิวขาว ที่มีต่อคนงานเหมืองชาวจีนที่ยอมทำงานด้วยค่าแรงที่ต่ำกว่า การจลาจลครั้งนี้ทำให้คนงานชาวจีนเสียชีวิต 28 คน บาดเจ็บ 15 คน และมีทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก และผสมผสานเข้ากับเรื่องที่แต่งขึ้น

โดยไปรยาจะรับบทเป็น เจด (Jade) หญิงชาวเอเชียลูกครึ่งผิวขาวที่เพิ่งหย่าร้าง และมีอาการนอนไม่หลับ เธอได้ไปใช้ชีวิตสันโดษตามคำแนะนำของนักจิตเวชที่บ้านพักบนภูเขาของครอบครัวเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ แต่กลายเป็นว่า เธอต้องเผชิญกับอาการคล้ายกับถูกผีอำ และหลายครั้งเธอฝันร้าย ฝันนั้นพาเธอกลับไปยังช่วงปลายทศวรรษ 1800 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีแรงงานอพยพชาวเอเชียที่เข้ามาทำงานเป็นคนทำทางรถไฟ พวกเขาต้องเผชิญกับการทำงานหนักและการถูกเหยียดหยาม ซึ่งทุกอย่างเคยเกิดขึ้นบนพื้นที่บ้านภูเขาของครอบครัวเธอเอง

ปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก

จนกระทั่งคืนหนึ่ง เธอก็ได้พบกับสถานที่หลบภัยในบ้านของหญิงชายชราคู่หนึ่งที่ทำหน้าที่ดูแลบ้านหลังนั้น ทั้งคู่ได้เล่าเรื่องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์อันโหดร้ายของบรรพบุรุษของเธอเอง ทำให้เจดเริ่มต้นการขุดคุ้ยหาคำตอบจากอดีต และเผชิญกับเรื่องราวระทึกขวัญที่กำลังจะเกิดขึ้น

‘Ghosts of the Railroad’ เป็นผลงานการกำกับภาพยนตร์ของ วันไชย ศนุบล (V.Vansay Zanubon) ผู้กำกับและโปรดิวเซอร์ชาวอเมริกันเชื้อสายไทย-ลาว และเขียนบทภาพยนตร์โดย คาร์เมน ซี มอสลีย์ (Carmen C.Mosley) และ คาร์เมน ลาเวลล์ (Carmen Lavelle)

วันไชย ศนุบล (V.Vansay Zanubon)

วันไชย ศนุบล เป็นผู้กำกับและโปรดิวเซอร์ที่เคยได้รับรางวัล เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติแห่งประเทศไทย (International Thai Film Festival) และ แพน-อเมริกัน ฟิล์ม เฟสติวัล (Pan-American Film Festival (PAFF-LA)) มีผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกคือ ‘Moonlight Soul’ ที่กำลังจะเข้าฉายในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้ด้วย

โดยวันไชยได้กล่าวถึงการคัดเลือก ปู ไปรยา มารับบทนำของเรื่องนี้ว่า “ไปรยานั้นเหมาะกับบทบาทนี้มาก ๆ เธอไม่ใช่แค่นักแสดงที่มีพรสวรรค์ แต่เธอยังเป็นคนที่น่าทึ่งมาก นับเป็นการเดินทางที่น่าจดจำของเราทั้งสองคน ที่ได้มีโอกาสสร้างภาพยนตร์อเมริกันที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบของชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียในประวัติศาสตร์อเมริกัน ของชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย” โดยภาพยนตร์จะมีแผนเริ่มการถ่ายทำที่โคโลราโดภายในปลายปีนี้

ปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก

ก่อนหน้านี้ ไปรยา ลุนด์เบิร์ก ได้เข้ามาสู่วงการฮอลลีวูดเป็นครั้งแรกด้วยการรับบทนำในภาพยนตร์แนวแอ็กชันเรื่อง ‘Paradise City’ และได้มีโอกาสประกบคู่ประชันฝีมือกับนักแสดงฮอลลีวูดแอ็กชันตัวเก๋าอย่าง จอห์น ทราโวลตา (John Travolta) และ บรูซ วิลลิส (Bruce Willis) ซึ่งมีกำหนดฉายในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

ไปรยา ลุนด์เบิร์ก เป็นนักแสดง นางแบบลูกครึ่งไทย-สวีเดน เข้าวงการการแสดงครั้งแรกเมื่อตอนอายุ 13 ปี ผ่านการชักชวนของ เอ ศุภชัย ศรีวิจิตร ได้มีผลงานการแสดงเป็นครั้งแรกในละครเรื่อง ‘รักได้ไหมถ้าหัวใจไม่เพี้ยน’ และได้รับบทนางเอกเป็นครั้งแรกใน ‘สาวน้อยในตะเกียงแก้ว ภาค 2 ตอน แม่มดน้อยตัวป่วน’


ที่มา: Deadline,Wikipedia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส